Tiêu gì cho thời gian để sống

01/10/2014 - 10:13

PNO - PNO - Tiêu gì cho thời gian để sống (NXB Trẻ) là tập tản văn của nhà thơ Hoàng Việt Hẳng. Trước đây, chị đã có những tác phẩm như Tự tay nhóm lửa, Một mình khâu những lặng im, Vệt trăng và cánh cửa…

edf40wrjww2tblPage:Content

Tieu gi cho thoi gian de song

Là một trong những cây bút thật sự kiếm sống bằng nghề viết, chị tâm sự: “Những ngày làm lữ thứ tha hương / Đi viết nuôi con / Như người mẹ đi nương / Rắc ngô và rắc lúa / Tôi cày trên đồng chữ…". Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, nhà thơ Hoàng Việt Hằng đã lặng lẽ quan sát con người, sự vật và qua đó, suy ngẫm về tình đời, tình người.

Trong tập sách có cả thẩy 33 bài tản văn viết về những thân phận thăng trầm, những chuyến đi qua những vùng đất như một cách hoà mình vào thiên nhiên để cảm nhận vẻ đẹp của trời đất. Sự chiêm nghiệm ấy được nhìn quan lăng kính của một nhà thơ luôn yêu cái đẹp của sự nền nã xưa cũ đã trở thành giá trị văn hoá.

Chẳng hạn, chị kể về những kiếp tha phương xứ người vẫn thiết tha bồn chồn nhớ về quê nhà. Những người đó cực kỳ lãng mạn khi đã dành thời gian bay 21 giờ về quê nhà chỉ để… ngắm hoa cúc chi. Không chỉ ngắm hoa, còn là dịp để họ được hít thở không khí, được sống với thời tuổi thơ trên những nẻo đường Hà Nội. Cảm xúc của chị còn dành cho những ngôi chùa thanh tịnh đã chở che, an ủi biết bao phận người. Bên cạnh đó, chị còn kể về những người đàn bà bình dị nhưng lại có tâm hồn vị tha khi đã nuôi nấng trẻ mồ côi để rồi chúng lần lượt lớn lên và rời xa vòng tay bà…

Có thể nói tập tản văn Tiêu gì cho thời gian để sống của Hoàng Việt Hằng đã thể hiện một cách nhìn tha thiết, tin yêu vào cuộc sống. Trang viết ấy cho rằng, sự hạnh phúc, niềm vui sống trong đời dù nhỏ nhoi nhưng vẫn cần thiết cho nhiều người.

N.L
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI