Nhộn nhịp thị trường tiền lì xì độc, lạ

08/01/2015 - 07:44

PNO - PN - Thị trường tiền lì xì độc, lạ trong dịp Tết Nguyên đán năm nay rộ lên loại mạ vàng với giá được rao bán gấp hơn 10 lần giá trị thực.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tờ 2 USD luôn là loại được săn lùng mỗi dịp xuân về bởi nó được cho là có ý nghĩa may mắn và bình an. Năm nay, như thường lệ, Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục tung ra thị trường 2 USD tiền có hình con dê. Tờ tiền này được in màu đỏ vàng với hình hai con dê chụp nghiêng tại mặt trước, đi kèm là một phong bao và ảnh giấy chứng nhận của Bộ Tài chính Mỹ. Nó hiện được các trang mạng trong nước rao bán với giá 500.000đ/tờ, trong khi các trang thế giới bán với giá 13,5 USD (khoảng 300.000đ).

Ngoài loại này, hiện một số trang mạng trong nước còn rao bán loại 2 USD (tiền thật) mạ vàng 24K với giá 400.000đ/tờ. Theo anh Trí, chủ một trang web chuyên bán các loại tiền độc, lạ, năm nay các loại tiền mạ vàng được bán khá nhiều, chủ yếu là do các cá nhân tự chế tác. Ngoài tờ 2 USD mạ vàng nói trên, trang web của anh Trí còn có các loại tiền USD, Euro giả (bằng nhựa) cũng được quảng cáo là mạ vàng. Giá mỗi tờ tiền loại này là 100.000đ/tờ. Bên cạnh đó, loại tiền này còn được đóng khung và có giá đỡ để chưng, được rao với giá 600.000đ/tờ. Đa dạng hơn, các trang web còn đóng khung 10 tờ tiền vào một khung và giới thiệu là tranh tiền, với giá 1,8 triệu đồng/khung.

Ngoài tờ 2 USD, một số tờ tiền có hình con dê cũng được các trang web rao bán khá rầm rộ với giá không hề rẻ. Chẳng hạn như tờ 50 rupee của Nepal tương đương 10.000đ nhưng được bán với giá 80.000đ hay đồng xu vàng được bán với giá 30.000đ/xu.

Theo anh L., chủ một trang web chuyên bán các loại USD độc, tiền hình con dê mang biểu tượng bình an có thể không sốt như hình ngựa năm 2014 nhưng chắc chắn vẫn sẽ bán chạy. Tuy nhiên, anh này cho biết, đồng xu 1 AUD của Úc được sản xuất dành riêng cho năm Ất Mùi có một mặt in hình Nữ hoàng Elizabeth, mặt còn lại in hình ba con dê và dòng chữ “Year of the Goat” (năm Mùi). Đồng xu này có kích thước lớn hơn đồng xu thường và không có giá trị lưu hành. Giá một đồng tiền màu vàng với trọng lượng 9g là 13,5 USD (300.000đ) và 80 USD (1,7 triệu đồng) đối với đồng tiền màu bạc có trọng lượng 31g. “Các trang web trong nước bán loại tiền này với giá 30.000đ/xu là tiền giả. Tôi cũng đang tìm loại tiền này nhập về để bán nhưng chưa có”, anh L. cho hay.

Nhon nhip thi truong tien li xi doc, la

Nhon nhip thi truong tien li xi doc, la

Nhon nhip thi truong tien li xi doc, la

Cũng theo anh L., hiện trên thị trường còn có loại tiền 1.000 shilling của Uganda được bán với giá 50.000đ/tờ, có hình những chú Linh Dương. Ngoài ra, các trang web còn rao bán những loại tiền “ăn theo” như bộ tiền long - ly - quy - phụng có xuất xứ Brazil, Sri Lanka, Bhutan với giá 200.000 đồng/bộ bốn tờ. Mức giá này gấp khoảng 10 lần so với tổng mệnh giá thực được quy đổi tương đương sang tiền Việt.

Trong số bốn tờ tiền này, hai tờ hình rồng, phượng của Bhutan có vẻ dễ kiếm hơn nên có giá khá “mềm”, chỉ 20.000 đến 25.000đ/tờ. Một số loại tiền khác cũng mang ý nghĩa may mắn như hình cá chép hóa rồng, tiền hình hổ... có giá từ 70.000 đến 250.000đ/tờ. Tờ 1 USD được các trang web quảng cáo do Bộ Tài chính Mỹ phát hành và bán với giá gấp khoảng 10 - 20 lần giá trị thực. Thực chất, đây là tờ 1 USD bình thường có số seri đẹp như bốn số tám ở đầu, được chủ các trang web kẹp vào một bao bì màu đỏ có in hình con dê.

Hầu hết các dịch vụ buôn bán tiền lì xì đều khẳng định họ mạ vàng 24K thật, nguyên chất. Theo anh Trí, tờ 2 USD mạ vàng 24K là tiền thật được anh mang đi mạ vàng. “Tôi đảm bảo với anh đây là tiền thật và mạ bằng vàng 24K nguyên chất. Nếu mua trên 10 tờ, tôi lấy giá 300.000đ/tờ”. Tuy nhiên, khi người viết đề cập đến vấn đề chứng minh, thì anh này chỉ nói “chính anh đi mạ, nên đảm bảo là thật”. Theo ông Nguyễn Hoàng Chín, Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh vàng Kim Ánh (Q.Tân Phú, TP.HCM), vàng không thể mạ lên tiền, mà chỉ là nhũ vàng (nguyên phụ liệu của vàng). Do đó, ông Chín khẳng định, các trang web quảng cáo tiền mạ vàng 24K là không đúng.

Theo các chuyên gia về văn hóa, phong tục lì xì dịp Tết Nguyên đán là nét văn hóa đẹp của người Việt Nam. Nó đẹp ở ý nghĩa chứ không đẹp ở giá trị tiền hay tính độc, lạ của tờ tiền. Do đó, việc lì xì một tờ tiền mạ vàng 24K hay tờ tiền bình thường không có sự khác biệt. Nếu người tiêu dùng hiểu đúng ý nghĩa của phong tục lì xì, các dịch vụ buôn bán tiền độc, lạ trên mạng sẽ bớt làm giá.

 CA HẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI