Đừng tước quyền sống của con

27/10/2017 - 09:28

PNO - Trong cuộc đời nhiều người phụ nữ, hẳn chẳng ít phút từng muốn buông trôi, nhắm mắt, mặc mọi chuyện ra sao thì ra.

Tôi vẫn chưa hết bàng hoàng trước bản tin người mẹ ở xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, trong mình đang mang một sinh linh mới đầy đủ hình hài, đã uống thuốc tự tử cùng đứa con mới 20 tháng tuổi hôm 18/10. Đã có rất nhiều người mẹ hành xử như chị: mẹ con cùng uống thuốc trừ sâu, ba mẹ con buộc tay nhau nhảy cầu...

Dung tuoc quyen song cua con
 

Nguyên nhân của những cái chết đau lòng thường từ mâu thuẫn gia đình. Vẫn biết, có những việc, nếu không phải người trong cuộc, ta sẽ khó nói lý lẽ; nhưng vẫn thấy những người phụ nữ ấy sao mà đáng thương. Chồng ngoại tình rồi về đánh đập vợ, đuổi vợ ra khỏi nhà, sao không đau.

Đang trầm cảm trong những ngày tháng nuôi con dại, bố chồng lại liên tục gạ tình, đe dọa, sao không quẫn trí. Mẹ chồng ngày nào cũng soi tìm lỗi của con dâu mà xỉa xói, sao không uất. Hàng tá lý do chồng chất khiến những người phụ nữ ấy tuyệt vọng, chẳng còn gì để lưu luyến cuộc sống và muốn được giải thoát.

Nhiều trái tim vẫn nghẹn lại khi đọc thông tin người mẹ đang mang thai cùng hai đứa con thơ nhảy cầu tự tử (chiều 3/9, tại xã Diễn Hoa, H.Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Trong giây phút cuối, người mẹ vẫn muốn che chở cho con. Để con không bị dòng nước cuốn khỏi tay mẹ, chị ôm con vào lòng và mặc áo chống nắng ra ngoài.

Dung tuoc quyen song cua con

Cho đến khi vớt được hai thi thể, vòng tay con vẫn bám chặt cổ mẹ, gương mặt vẫn còn hằn nỗi sợ hãi, chới với. Thương cho chị vì đã không chiến thắng được khoảnh khắc tuyệt vọng trong tâm hồn mình.

Trong cuộc đời nhiều người phụ nữ, hẳn chẳng ít phút từng muốn buông trôi, nhắm mắt, mặc mọi chuyện ra sao thì ra. Nhưng nếu kiềm chế, vượt qua được những giây phút tăm tối ấy, ta sẽ thấy mọi chuyện đều có thể giải quyết. 

Tôi từng biết những cặp vợ chồng hiếm muộn, cố gắng cả chục năm trời mới có được một đứa con; từng nhìn thấy người mẹ đơn thân cùng con đi nhặt rác mà vẫn nói cười vui vẻ. Cuộc sống u ám hay tươi sáng là do mình. Tôi nghĩ, “cơ chế” muốn tự tử của con người thường thế: hoặc là tuyệt vọng, uất ức không chịu được, hoặc đơn giản chỉ là muốn trả thù bằng nỗi ân hận của người đã gây ra đau khổ cho mình. Nếu vượt qua được giây phút đó, tôi tin, những người phụ nữ kia sẽ không hành xử dại dột.

Hằng ngày, khi phụ nữ chơi đùa với con, thường âu yếm nhìn chúng, thơm vào má chúng rồi nói: “Mẹ yêu con nhất trên đời!”. Vậy thì, khi đối mặt với những giây phút khó khăn, giây phút chúng ta muốn tìm đến cái chết, hãy một lần nữa nhìn vào ánh mắt ngây thơ của con, nụ cười của con, sự sợ hãi của con khi nghĩ rằng chúng sẽ chết, và một lần nữa nói: “Mẹ yêu con nhất trên đời!”. Để xem, các chị có còn đủ dũng cảm để uống thuốc trừ sâu, để nhảy cầu nữa hay không? 

Hình hài, thân thể mình là mẹ cha cho. Việc của mình là phải khỏe mạnh, nuôi dưỡng tâm hồn cho vững chãi. Buông bỏ gì cũng có thể được, nhưng không nên buông bỏ chính mình, càng không nên buông bỏ máu mủ mình sinh ra. Đối với những bà mẹ ấy, thương thì có thương nhưng trách và giận thì không sao kể hết.

Vũ Hoài

Cách vượt qua khủng hoảng

Ai cũng có nguy cơ bị khủng hoảng tinh thần. Quan trọng là nhận biết nó để vượt qua. Nhiều phụ nữ bi quan, chán nản, cảm xúc tiêu cực vượt khả năng chịu đựng; nhiều người khác bị “rối loạn trầm cảm” nhưng không theo đuổi việc điều trị; có người lại uống thuốc chống trầm cảm thời gian dài…

Dung tuoc quyen song cua con

Những người phụ nữ nghĩ tới việc tự tử hay đã tự tử để chấm dứt tình trạng tồi tệ của mình đều đã rơi vào tình trạng không làm chủ được cảm xúc, mất ý thức về cuộc sống. Họ chọn mang theo những đứa con vì nghĩ rằng khi mình chết đi thì không ai chăm sóc chúng; hoặc họ nghĩ, sự ra đi cùng với con sẽ chấm dứt khổ đau, bế tắc của gia đình.

Khi bạn cảm nhận khủng hoảng: thất vọng, lo lắng, sợ hãi, chán chường và không kiểm soát được; cảm thấy cơ thể, tinh thần của mình đau đớn và tê liệt… hãy cố gắng chia sẻ. Có thể người thân, gia đình, bạn bè sẽ hiểu được và hỗ trợ bạn.

Bạn cần tới bác sĩ để kiểm tra và được kê thuốc nếu cần, hoặc tìm một chuyên gia tâm lý để được chia sẻ, cùng tìm kiếm ý nghĩa của những triệu chứng bạn đang gặp và được trị liệu tâm lý.

Trong cuộc sống, ai cũng cần có những hoạt động để giảm cảm giác cô đơn, suy nghĩ tiêu cực:

- Có bạn bè để cùng thư giãn và giải tỏa căng thẳng.

- Tham gia hoạt động từ thiện để cảm thấy mình vẫn có ý nghĩa với người xung quanh. 

- Chơi một môn thể thao hoặc nghệ thuật phù hợp với năng khiếu, sở thích, sức khỏe. Những bài tập khí công, yoga, bơi lội, đi bộ… rất cần cho cơ thể. 

- Tham gia một số câu lạc bộ, hội nghề nghiệp để bổ sung thêm kiến thức và tìm thêm cơ hội phát triển.

- Những khóa học giá trị sống, trở về với nội tâm… sẽ giúp bạn tìm lại được sự tĩnh tâm và bình an.

- Kết nối với các bà mẹ có con cùng lứa tuổi để chia sẻ và học hỏi, tìm sự đồng cảm.

Thạc sĩ tâm lý lâm sàng Võ Thị Minh Huệ
(Công ty TNHH Tâm lý Trẻ, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI