Nhạc sĩ Anh Quân: ‘Sự tồn tại của ban nhạc hiện chỉ làm nền cho ca sĩ’

11/04/2018 - 19:49

PNO - Theo nhạc sĩ Anh Quân, các nhóm nhạc hiện tại hoạt động manh mún, thiếu sân khấu lẫn định hướng phát triển.

Mới đây, nhạc sĩ Anh Quân chia sẻ nhiều điều về hoạt động của các nhóm nhạc tại thị trường trong nước. Theo anh, thời kỳ đỉnh cao của các nhóm nhạc đã qua: “Âm nhạc Việt Nam từng chứng kiến thời hoàng kim của các ban nhạc. Ở đó, các ban nhạc trở thành yếu tố chủ chốt cách tân, định hướng và tiên phong mở ra các xu hướng âm nhạc mới”. 

Nhac si Anh Quan: ‘Su ton tai cua ban nhac hien chi lam nen cho ca si’
Nhạc sĩ Anh Quân dành nhiều tâm huyết cho hoạt động của ban nhạc

Tuy nhiên, khi thị trường âm nhạc thay đổi cùng với năng lực, định hướng phát triển của các nhóm không đủ sức trụ lại, nhiều nhóm nhạc tan rã. Nhạc sĩ Anh Quân nhận định hiện thị trường âm nhạc đã có những thay đổi lớn, đặc biệt với hoạt động của các nhóm.

“Hiện nay chúng ta lại đang bị mất cân bằng giữa ca sĩ và ban nhạc. Các ban nhạc đang hoạt động manh mún và không có sân khấu biểu diễn thực thụ và thị trường cho mình. Sự trụ lại của một số ban nhạc hiện nay chỉ được xem như yếu tố phụ, làm nền cho ca sĩ. Những năm gần đây, đời sống âm nhạc Việt Nam có nhiều tín hiệu đáng mừng khi xuất hiện nhiều ban nhạc indie cùng nhiều nhân tố âm nhạc mới, đầy tài năng và tiềm năng. Tuy nhiên, đại đa số các bạn trẻ vẫn đang loay hoay và hoạt động tự phát, chủ yếu trên các diễn đàn online mà chưa có sân chơi và sân khấu thực sự chuyên nghiệp”, nam nhạc sĩ nói.

Nhac si Anh Quan: ‘Su ton tai cua ban nhac hien chi lam nen cho ca si’

Jazz Glory Band là Á quân chương trình Ban nhạc Việt 2017

Với tình hình của các nhóm nhạc hiện tại, nhạc sĩ Anh Quân hy vọng chương trình The BandFest do anh làm Giám đốc âm nhạc sẽ tạo được sân chơi đúng nghĩa cho ban nhạc: “The BandFest là ý tưởng ấp ủ rất lâu của tôi và ê-kíp, là cảm hứng của tôi muốn khởi tạo một sân khấu đúng nghĩa cho các ban nhạc được hoạt động và chơi nhạc, biểu diễn”.

Nhac si Anh Quan: ‘Su ton tai cua ban nhac hien chi lam nen cho ca si’

Nghệ sĩ chơi bass Hogyu Hwang lớn lên tại Seoul, Hàn Quốc sẽ tham dự The BandFest

Cụ thể, The BandFest 2018 được Young Hit Young Beat khởi xướng và tổ chức, nhạc sĩ Anh Quân cầm trịch. Dự án âm nhạc mang thông điệp Cảm hứng trẻ - Tầm nhìn trẻ, với mong muốn thúc đẩy và làm bệ đỡ cho các tài năng âm nhạc trẻ Việt Nam.

Đêm diễn quy tụ nhiều nhóm nhạc – ca sĩ trong nước và quốc tế gồm: Nguyên Lê và band; các ban nhạc trẻ đến từ Việt Nam như Jazz Glory, Yellow Star Big Band, PB Nation và Màu nước band; cùng hai khách mời ca sỹ Mỹ Linh (feat với Nguyên Lê và band) và nữ ca sĩ người Thụy Điển Anna Hogberg (feat với Jazz Glory).

Nhac si Anh Quan: ‘Su ton tai cua ban nhac hien chi lam nen cho ca si’

Nhạc sĩ Nguyên Lê vừa được Pháp gắn Huy chương Hiệp sĩ nghệ thuật và văn học (Chevalier des Arts et des Lettres) cho việc quảng bá nhạc jazz Pháp trên thế giới

The BandFest 2018 diễn ra vào ngày 30/4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Minh Tú 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI