Mong con 'làm ơn' cưới xong hãy có bầu

21/05/2017 - 11:16

PNO - Con gái lấy chồng sớm, ai cũng tiếc vì chị đã vô tình “đánh cắp” cuộc sống đẹp đẽ thời con gái của con.

Con gái chưa nhận bằng đại học, chị đã đi phát thiệp cưới. Bạn bè chị ai cũng bất ngờ. Có người hỏi thẳng: “Có bầu trước hay sao mà vội thế?”. “Chính vì sợ nó có bầu trước nên tôi phải cho cưới ngay.

Chúng suốt ngày cặp kè với nhau; lửa gần rơm sao cho khỏi bén?”. Ngày cưới của con, gặp bạn bè thân tình, chị còn nói vui: “Bữa nay vừa gả con lấy chồng, mừng con tốt nghiệp đại học, vừa mừng con… chưa có bầu!”.

Mong con 'lam on' cuoi xong hay co bau
Ảnh minh họa.

Chị còn bảo, nhà chồng hứa cưới xong là cho ra riêng ngay, một căn nhà nhỏ nằm chung khuôn viên. Nhà tuy cũ nhưng ở riêng, tránh đụng chạm cũng quá tốt rồi! 

Sau đám cưới, chị đưa con đi xin việc khắp nơi không xong. Chị lại giải thích: “Chỉ sợ nó có bầu, ôm con, rồi bao giờ mới đi làm được?”. Thật cám cảnh cho cái lo của chị. Thương con bé vở chưa ráo mực đã vội về nhà chồng. Chị thật ra rất yêu con, nhưng lại không đúng cách.

Nếu sợ con có bầu, chị nên nhắc nhở, hướng dẫn con chuyện ngừa thai để con chủ động phòng tránh? Sao chị không tính đến việc đôi vợ chồng trẻ chưa có việc làm, có thể dẫn đến dựa dẫm kinh tế khiến chúng tự ti; cha mẹ thất vọng… Nếu lại có con ngay giai đoạn đó, vợ chồng lấy gì nuôi con?... Tất cả những điều đó chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến tình cảm vợ chồng, đâu phải chị không biết. 

Con gái lấy chồng sớm, ai cũng tiếc vì chị đã vô tình “đánh cắp” cuộc sống đẹp đẽ thời con gái của con. Nếu con gái có việc làm trước khi lấy chồng, chắc chắn con sẽ có giá trị hơn trong mắt mọi người: độc lập, tự chủ về kinh tế; tự tin và biết sống có trách nhiệm, không trở thành gánh nặng cho người thân.

Lẽ ra chị phải có niềm tin vào con, tin vào cách dạy con của chính mình.  22 tuổi, được học hành đàng hoàng, con cái đâu phải không biết ý thức trước những gì mẹ dạy, sao chị không nghĩ đến thực tế đó?

Mong con 'lam on' cuoi xong hay co bau
 

Từ ngày con gái lấy chồng, nhà cửa lạnh lẽo, ra vô chỉ còn hai vợ chồng chị. Một ngày, không dưng chồng chị bảo: “Nuôi con gái, nuôi giùm người ta đâu không thấy, chỉ lo về bên đó có biết “sống” với người ta không, hay lại gây ra phiền phức?”. Nghe vậy, tự nhiên chị cũng lo. Lâu nay con gái mải học hành, chuyện bếp núc chỉ biết đại khái.

Chồng nó thì có thể thông cảm, chứ mẹ chồng ở cùng khuôn viên, sao tránh khỏi xét nét, để ý chuyện bếp núc của con dâu? Có hôm chị than, nhớ con mà không dám gọi con về thường xuyên. Con chưa có việc làm, còn hay về nhà mẹ ruột, có khi mẹ chồng nói mình không biết dạy con, không hiểu chuyện… Tất cả cũng chỉ tại con chưa có việc làm khiến chị đâm lo đủ thứ.

Đang lo thì con gái về, đưa chị xem cái que thử thai xuất hiện hai vạch! Chị như muốn lăn ra xỉu. Chắc con cũng không vô tâm đến nỗi không lo khi biết mình cấn thai trong lúc vợ chồng đều chưa có việc làm; chị mà nói thêm, có thể sẽ ảnh hưởng tâm lý của con, không tốt cho cái thai.

Thôi thì đằng nào con cũng đã có bầu, chị tự an ủi: “Gái có chồng, mang thai là chuyện hết sức tự nhiên, chẳng phải chị từng mong con “làm ơn” sau cưới hãy có bầu đó sao? Vợ chồng chị bàn nhau qua chị sui “xin” con gái về để chăm sóc, lo chuyện sinh nở, nuôi cháu trong thời gian đầu đời.

Khi đứa bé cứng cáp, nhất định sẽ thúc đẩy con gái tìm việc. Việc lương chưa cao rồi sẽ cao theo thời gian, theo sự kiên trì, cầu tiến của mình, không nên quá lựa chọn cho được chỗ tốt, để rồi đánh mất cơ hội tích lũy kinh nghiệm, tài chính, uổng phí thời gian, có khi còn phát sinh suy nghĩ tiêu cực.

Miễn là khi cầm đồng tiền làm ra, con biết trân quý, hiểu hơn giá trị của lao động, biết tính toán chi tiêu sao cho hợp lý, chị mới an lòng.

Hoán Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI