Stylist 9X thổi hồn vào khăn rằn Nam bộ

19/02/2018 - 10:00

PNO - “Thà là thứ duy nhất chứ không là thứ nhiều nhất. Chính chất liệu truyền thống đã làm nên nét đặc trưng của thiết kế từ khăn rằn”, Stylist Nguyễn Quốc Thịnh chia sẻ.

Stylist Nguyễn Quốc Thịnh được biết đến nhiều với cái tên Thịnh Chocolate, anh để lại ấn tượng khi mặc áo dài khăn rằn trong buổi casting cuộc thi Viet Nam Net Top Model. Bắt đầu với ngành Hàn Quốc học nhưng chàng trai 9X lại chọn thời trang gắn liền với khăn rằn làm con đường đi cho riêng mình.

Stylist 9X thoi hon vao khan ran Nam bo
Stylist Nguyễn Quốc Thịnh được biết đến với những thiết kế về khăn rằn.

Đã thích thì cứ làm

- Là sinh viên theo ngành Hàn Quốc học, cơ duyên nào đưa anh tới với công việc stylist?

- Đầu năm nhất đại học, trường Thịnh tổ chức cuộc thi diễn văn nghệ, mình đã xung phong tham gia thi thiết kế thời trang. Sau buổi hôm đó, hễ vào tiết học mình cùng một số bạn bè lại hì hụi dưới bàn để cắt giấy chuẩn bị cho buổi diễn.

May mắn khi đêm văn nghệ kết thúc, mình được người quen giới thiệu cho công việc chụp hình, stylist. Vì đã có sẵn máu mê chụp hình nên dù lúc đầu đi làm không có tiền hoặc chỉ 100.000-200.000 đồng mình đều nhận hết.

Thay vì đi du lịch, làm đẹp hay mua sắm như nhiều bạn bè cùng trang lứa, mình thích dành khoản tiền ít ỏi kiếm được mua khăn, vải về tự thiết kế. Ngày đó làm cực và khó khăn nhưng mình không để ý nhiều, đã thích thì cứ làm.

Đến cuối năm học, mình may mắn đi Mùa hè xanh, chuyến đi cũng là cơ duyên để mình nhận ra vẻ đẹp của chiếc khăn rằn Nam bộ. Từ lúc đó, Thịnh bắt đầu có cảm hứng với khăn rằn rồi làm tới giờ.

- Tại sao anh lại quyết định bỏ ngành học đã theo đuổi 4 năm, có phải anh không đam mê với nó?

- Ban đầu, stylist và thiết kế chỉ là nghề tay trái, giống như một tài lẻ. Thịnh mới dừng công việc liên quan đến tiếng Hàn gần 1 năm. Đi dạy cũng là điều mình thích nhưng mình không toàn tâm toàn ý với nó được.

Thịnh nghĩ, đến lúc nào đó, mình bắt buộc phải thỏa hiệp với bản thân, chọn việc khiến mình hạnh phúc. Và làm thời trang chính là công việc đó.

- Tham gia cuộc thi Viet Nam Next Top Model có phải cơ hội để anh tiếp cận gần hơn với thời trang? Việc lấn sân vào ngành giải trí có khiến anh cảm thấy phức tạp và bị “ngộp”?

- Thịnh tham gia thi Viet Nam Next Top Model năm 2013. Đó cũng là kỷ niệm đáng nhớ, vì không có ý định đi thi nên chưa chuẩn bị trang phục, mình quyết định mặc luôn áo dài khăn rằn. Sau đó, Thịnh rất vui và bất ngờ khi báo chí quan tâm đưa tin về phần thi.

Thực ra, showbiz không phức tập, nó chỉ phức tạp khi mình nghĩ như vậy. Đến hiện tại, sau khi làm ngành được một thời gian, Thịnh vẫn nhận thấy người trong showbiz đều có máu nghệ sĩ nên dù có xô bồ, khắc nghiệt cỡ nào thì vẫn cảm nhận được cái tình trong đó.

Làm gì cũng có người khen đẹp và người chê xấu, thậm chí nói mình làm lố. Nhưng có một câu nói Thịnh luôn ghi nhớ: Trong ngành này mà quan tâm những điều đó thì không làm được, hãy cứ tập trung vào những gì mình thích.

Stylist 9X thoi hon vao khan ran Nam bo
Chàng trai 9X luôn quan niệm tập trung vào những điều mình thích. Chàng trai 9X luôn quan niệm tập trung vào những điều mình thích.

- Anh từng có ý định rời bỏ làng giải trí và công việc đang làm?

- Đôi khi mình thấy áp lực nhưng không phải do showbiz mà do chính bản thân. Chẳng hạn như ngày mới vào nghề, hầu như show nào mình cũng nhận vì nghĩ có thể sắp xếp. Nhưng không có kinh nghiệm trong tính toán thời gian, tiền bạc và giá cả đã làm mình bị đuối.

Hiện tại, Thịnh đã làm chủ mọi thứ, cả thời gian và công việc. Mình cũng biết cách từ chối những đơn đặt hàng cảm thấy không khả thi hoặc không phải gu của mình.

- Anh bắt đầu với ngành thời trang như thế nào?

- Mình bắt đầu mọi thứ bằng cách tự học hỏi. Ngày xưa không có tiền, mình tham gia lớp học may miễn phí do nhà thờ tổ chức. NTK không phải thợ may nhưng phải biết kiến thức về may, ví dụ thế nào là may 5 phân, 3 phân, may giấu chỉ,…

Ngoài ra, mình thường phụ sinh viên trường thiết kế làm đồ án tốt nghiệp và học hỏi cách họ làm.

Thà là thứ duy nhất chứ không là thứ nhiều nhất

- Anh có sợ làm ra những sản phẩm quá khác biệt với thị hiếu? Làm sao để dung hòa giữa sáng tạo và thực tế?

- Sẽ có người không đón nhận thiết kế của mình. Nhưng Thịnh quan tâm đến những người đón nhận, ủng hộ hơn.

Mình là người người thích cập nhật xu hướng, cái gì thấy hợp thì sẽ thử nghiệm. Ví dụ, khăn rằn bản chất là một loại vải, nhưng giờ mình biến tấu thành áo dài cách tân, áo kimono,…

Công việc của NTK là phải cập nhật xu hướng và hiểu thị trường hiện tại đang cần gì. Mỗi thương hiệu có style riêng, phải biết chọn lọc, chăm sóc khách hàng riêng của mình.

- Anh có thần tượng NTK nào không và đó có phải nguồn cảm hứng của anh?

- Thịnh đặc biệt thần tượng NTK Vivienne Westwood, bà đi đầu phong cách nổi loạn với đinh tán, xé rách,... Thiết kế của Vivienne Westwood không phổ biến như những thương hiệu nổi tiếng khác nhưng cái nào cũng được tín đồ thời trang thế giới rất thích.

Gu thời trang như vậy ở Việt Nam chưa có NTK nào làm, vì nó chưa hợp văn hóa trong nước. Nhưng nếu có cơ hội Thịnh vẫn muốn thể hiện theo trường phái này.

Mình luôn mong sau này già cũng có được phong thái như Vivienne Westwood, cách cảm nhận xu hướng thời trang và làm việc rất hay. Vivienne Westwood cũng là nguồn cảm hứng trong những sáng tạo của mình.

Bên cạnh đó, mình thích quan sát chụp hình để cuối ngày xem lại. Có những thứ đến rất tự nhiên, ví dụ tấm áo rách của một người ăn xin dù không sắp đặt nhưng mình lại thấy đẹp quá. Mình học hỏi từ những thứ bình dị như vậy.

Stylist 9X thoi hon vao khan ran Nam bo
Nguyễn Quốc Thịnh sở hữu gu thời trang phóng khoáng và có chút nổi loạn.

- Anh có bao giờ “bí” cảm hứng và cách giải quyết như thế nào?

- Có chứ. Đó là những đơn đặt hàng theo chủ đề, đã đến hạn mà mình vẫn chưa tìm được sản phẩm tốt nhất. Cũng không hẳn là bí cảm hứng nhưng mình chưa hài lòng.

Cách giải quyết hiệu quả nhất của mình là làm tiếp. Nếu 3 mẫu chưa được thì vẽ 30 mẫu, trong đó nhất định sẽ tìm ra sản phẩm ưng ý. Chỉ khi không làm nữa mới có vấn đề, còn tiếp tục thì kiểu gì cũng ra.

Đôi khi, nếu có vấn đề với con người hoặc công việc, mình cũng thường thoát khỏi hiện tại. Bắt xe ngay đến nơi mình thích, nó làm cuộc sống và công việc luôn luôn màu sắc, biến đổi không ngừng.

- Bắt đầu với khăn rằn – chất liệu chưa ai làm, anh gặp khó khăn gì?

- Lúc nào cũng có khó khăn, nhiều nhất là từ kinh phí và việc xử lý chất liệu khăn rằn. Do quá mỏng và dễ bị rạn chỉ nên mình phải tìm đến làng dệt ở Đồng Tháp để làm ra chất liệu tốt hơn, màu sắc đa dạng hơn.

Thiết kế của mình có sử dụng thêm khăn rằn Campuchia và khăn sưu tầm, nhưng chính vẫn là khăn rằn Nam Bộ.

Mình thường xuyên xuống cơ sở dệt để trao đổi về ý tưởng. Khi làm khăn rằn có nhiều người nghĩ cái này cũng đẹp, lạ nhưng có người lại nghĩ cái này quê và cũ. Nhưng Thịnh quan tâm đến sở thích của mình và làm cái mình thích đã.

Stylist 9X thoi hon vao khan ran Nam bo
Chính sự duy nhất làm nên nét đặc trưng của thiết kế chất liệu khăn rằn.

- Nhưng đúng khăn rằn là chất liệu cũ, anh làm mới nó như thế nào?

- Đó là mẫu mã, ngày trước mình tập trung vào áo dài nhưng nay đa dạng hơn với túi, nón,... hoặc có thể kết hợp khăn rằn với chất liệu khác, đính hạt, thay đổi phong cách,... Hơn nữa, hiện tại Thịnh làm việc với làng dệt để làm ra chất liệu nhiều màu, độ dày khác nhau.

Chính việc không đa dạng cũng làm nên nét đặc trưng của khăn rằn. Thịnh muốn thà là thứ duy nhất chứ không là thứ nhiều nhất. Cuộc sống cũng vậy, mình thích gì thì làm đấy.

Stylist 9X thoi hon vao khan ran Nam bo
Stylist 9X thổi hồn vào khăn rằn Nam bộ bằng cách sáng tạo phong cách mix đồ, đa dạng kiểu dáng,...

- Anh có thể chia sẻ một chút về cách chọn áo dài chất liệu khăn rằn theo dáng người?

- Áo dài khăn rằn không kén dáng, quan trọng là chọn thiết kế phù hợp. Người hơi tròn trịa nên chọn kiểu dáng thoải mái, không quá ôm nhưng cũng không quá rộng, màu tối một chút sẽ giúp cân đối lại. Về ô khăn rằn không nên quá nhỏ sẽ đẹp hơn.

Tuy nhiên, qua thời gian đi làm mình nhận thấy đôi khi chỉ là lý thuyết. Kiến thức nền khi đưa vào thực tế sẽ khác rất nhiều. Nhiều người thường quan niệm người tròn trịa nên mặc màu đen hay tối. Nhưng có người mặc màu sáng cũng rất đẹp, tốt nhất nên thử và làm trực tiếp.

Hơn nữa, trang phục còn phụ thuộc vào tính cách và phong thái mỗi người.

Cảm ơn stylist Nguyễn Quốc Thịnh đã chia sẻ cùng Báo Phụ Nữ - Phunuonline!

Di Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI