Phụ kiện từ da thật - da giả: Loại nào độc hại hơn?

02/08/2018 - 07:00

PNO - Túi xách, balo dù là da thật hay giả đều gây hại với môi trường và mất từ 50 năm đến 500 năm mới có thể phân hủy được.

Lâu nay, trong tiềm thức của nhiều người, bảo vệ môi trường thường ngầm hiểu với việc không dùng túi xách làm từ da động vật hoang dã. Những ai yêu động vật sẽ không dùng làm từ da, lông thật. Vậy là đủ. Đến tháng trước, khi tôi dọn nhà giúp người chị thấy chị vứt gần 10 túi xách thời trang các loại, tôi mới nhận ra:

Các loại túi xách thời trang vứt đi, 100% là túi làm từ chất liệu da nhân tạo. Những chiếc túi được giữ lại lâu nhất, đều là túi da thật.

Phu kien tu da that - da gia: Loai nao doc hai hon?
 

Nếu bạn chọn da nhân tạo, về cơ bản là độ bền kém + lâu phân hủy + độc:

Những chiếc ví giả da, chất liệu simili (sợi polyeste, dệt kim, sau đó phủ 2 lớp PVC ở ngoài) sẽ bị bong tróc và cũ nát trong vòng 1 năm sử dụng.

Túi xách, balo bằng da PU (chính là da simili, phủ thêm 1 lớp nhựa PU) bền hơn. Nhưng dùng được tối đa là 3 năm rồi sẽ có hiện tượng gãy nếp.

Đây là 2 chất liệu cực kỳ phổ biến khi sản xuất giày dép công nghiệp.

Mỗi năm, gia đình tôi gồm 3 người phụ nữ, có thể vứt ra môi trường hơn 10 túi, ví giày giả da (bị hỏng) các thể loại. Chưa kể tới lượng vải nilon được dùng để may lót túi và các phụ kiện nhựa (cúc, khóa, khuy...) đi kèm.

Phu kien tu da that - da gia: Loai nao doc hai hon?
 

Khóa kéo, cúc có thể lấy lại để may đồ gì đó. Phần lót nilon giữ lại để may túi đựng đồ, nhưng phần da giả mục nát không sao tái chế được. Nếu bạn mang đi chôn, da PU mất 500 năm mới phân hủy, còn đốt thì tạo ra khí độc. 

Mảnh vụn da giả mà trôi ra biển hại chẳng kém mẫu nhựa, mẫu nilon.

, độ bền sẽ cao hơn. Tôi có chiếc túi da được tặng cách đây hơn 10 năm, vẫn như mới. Tôi bỏ đi cũng chỉ mất 50 năm để phân hủy hoàn toàn. Nhưng sử dụng đồ da làm tôi thấy bản thân mình có vẻ độc ác.

Các chất liệu da "vegan" đã được nghiên cứu. Nhưng rõ ràng nó vẫn là sản phẩm có giá thành cao và chưa phổ biến. Nhất là ở Việt Nam.

Thực tế, chúng ta không thể chỉ suốt ngày dùng túi cói, túi vải cotton, túi đan sợi, đính hạt,...

Phu kien tu da that - da gia: Loai nao doc hai hon?
 

Giải pháp tạm thời của cá nhân:

Tối giản tủ đồ. Không chạy theo mốt thời trang. Không mua nhiều túi. Chỉ mua những túi/giày cơ bản, trơn màu, đơn giản để dễ dàng kết hợp nhiều mục đích, nhiều kiểu trang phục. Đây là việc tuy dễ nhưng rất khó. Bản thân là con gái, nhiều khi nhìn thấy chiếc túi độc đáo lạ mắt là chân tay... cứ cuống cả lên.

Phu kien tu da that - da gia: Loai nao doc hai hon?
 

Tôi vẫn quyết tâm không mua túi da thật, nhìn thấy da thật tôi sẽ ngay lập tức liên tưởng đến con vật mang tấm da đó.

Dù là túi da PU hay túi dệt từ vải polyeste cũng chọn loại dày dặn của các thương hiệu tốt và xem kỹ khi mua. Mấy chiếc ví kiểu 100.000-200.000 đồng có khi dùng vài tháng đã bong tróc.

Phu kien tu da that - da gia: Loai nao doc hai hon?
 

Dù là chất liệu gì cũng giữ gìn nó cẩn thận để cố gắng dùng lâu nhất có thể. Giày cũng thế.

Trước đây, tôi cũng thích dùng nhiều loại giỏ xách khác nhau, nhưng bây giờ, tôi thấy mình phù hợp nhất với các loại giỏ vải. Chúng vừa tiện dụng, dễ phối đồ, đựng nhiều, và quan trọng nhất là ít gây hại cho môi trường.

Jell Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI