Tất tần tật kinh nghiệm 48h khám phá thủ đô của Malaysia

06/07/2019 - 08:02

PNO - Xe buýt Hop on - Hop off ở KL có 22 trạm dừng với khoảng 40 điểm cần tham quan. Vì vậy, dù là lần đầu tiên đến Kualar Lumpur, bạn vẫn có thể tự tin đi khắp nơi trong thành phố châu Á này.

Hôm ấy, con gái bạn tôi bay từ Trung Quốc qua Kuala Lumpur. Tôi và bạn từ Việt Nam chọn chuyến bay sao cho đến Kuala Lumpur sớm hơn một giờ để cùng đi taxi về nhà. Chúng tôi xuống phi trường KLIA2, con gái bạn xuống KLIA. Hai phi trường đối diện, cách nhau... 33.30 Ringgit (RM) đi taxi.

Tat tan tat kinh nghiem 48h kham pha thu do cua Malaysia
Trung tâm Kualar Lumpur với những tòa nhà chọc trời

Nhà con gái bạn tôi ở ngay trung tâm Kuala Lumpur, cách tòa tháp đôi Petronas (KLCC - Kuala Lumpur City Centre) khoảng 500m. Bạn tôi sang Kuala Lumpur phụ giúp con gái mua sắm, sắp xếp nhà cửa vì gia đình nhỏ của cô vừa chuyển từ Trung Quốc sang định cư ở Malaysia. Tôi đã chuẩn bị tâm thế sẽ đi lang thang một mình suốt mấy ngày ở thành phố xa lạ này vì biết bạn rất bận rộn. 

Tat tan tat kinh nghiem 48h kham pha thu do cua Malaysia
Tháp đôi rực rỡ về đêm

1. Ngày đầu tiên, tôi cùng gia đình bạn đi ăn sáng ở khu Bukit Bintang, cách KLCC không xa rồi ghé siêu thị Ikea. Đây là siêu thị chuyên bán đồ nội thất của Thụy Điển với các thiết kế theo phong cách tối giản hiện đại. Tôi lòng vòng trong siêu thị một chút. Vì không có nhu cầu mua sắm nên tôi tách đoàn, bắt đầu hành trình khám phá Kuala Lumpur (KL).

Hôm đó thời tiết nắng nóng nhưng đường phố sạch sẽ, gần như không thấy bụi. Đang giờ nghỉ trưa, ngược chiều với tôi là nhiều tốp công nhân. Dòng ô tô nối đuôi cứ lướt qua vùn vụt nhưng trông họ không vội vã. Đường phố khu này không đông đúc; xe máy, ô tô đậu khá trật tự. Qua một đoạn dài vắng người, tôi vào một khu chợ trời.

Tat tan tat kinh nghiem 48h kham pha thu do cua Malaysia
Nhà cửa san sát ở khu phố tàu

Đây là chợ trời Jalan Pasar nằm trên đoạn phố dài khoảng 500m, dường như có bất kỳ thứ gì trên đời phục vụ cho nhu cầu con người; kể cả thú chơi xa xỉ như sưu tập đồ cổ, tiền xưa… Nhiều đồ vật tưởng “tuyệt chủng” cũng có thể tìm thấy ở đây. Tôi đi tới rồi quay lại mấy lần quan sát người ta bán mua, quên cả mỏi chân. Chợ đông người mua bán, tham quan và đặc biệt, có rất nhiều hàng ăn uống kiểu ăn nhanh giúp du khách no bụng sau những vòng loanh quanh nhìn ngắm, mua bán nơi khu vực chợ trời. 

Khu chợ trời nằm phía ngoài, bên trong là khu trung tâm thương mại bán thực phẩm tươi sống, các món ăn địa phương…

Tôi rời khỏi chợ Jalan Pasar và đi chuyến xe buýt về trạm cuối cùng là bến xe Pudu. Đây là một bến xe khá lớn và nhộn nhịp. Bạn có thể bị chèo kéo bởi những người phụ xe khi họ vây quanh bạn và hỏi đi đâu… Từ đây, tôi bắt đầu thả bộ qua những con phố. 

Tat tan tat kinh nghiem 48h kham pha thu do cua Malaysia
Cảnh mua bán nhộn nhịp ở thủ đô Kualar lumpur luôn thu hút du khách

Đường phố ở thủ đô của Malaysia khá sạch sẽ và hiếm cây xanh lớn; chủ yếu là loại cây thấp, dạng bồn hoa. Cũng phố xá nhộn nhịp tựa như Sài Gòn nhưng đặc biệt nơi đậu xe máy ở đây khá quy củ. Nhiều dãy phố nhỏ có hàng ăn vỉa hè, nơi bạn có thể vừa thưởng thức những món độc đáo, vừa ngắm nhịp sống trôi qua vội vã nơi một thành phố lạ.

Những đường lớn đa phần là các khu mua sắm, văn phòng, nhà hàng sang trọng… Tôi qua một khu phố xưa. Lòng đường và hiên nhà ngang bằng nhau. Một dãy hiên nhà san sát làm thành vỉa hè (trong nhà) cho khách đi bộ mua sắm. Đường xe điện chạy ngang dọc trên không tạo cho nơi này một nét hay riêng, rất thú vị để nhìn ngắm và quan sát. 

Tat tan tat kinh nghiem 48h kham pha thu do cua Malaysia
Cung điện hoàng gia

Rời Pudu, tôi đi xe buýt về KLCC, chỉ với giá 1 RM (1 RM = 5.700 đồng). 

2.  tôi đi cao nguyên Genting, cách KL khoảng 50km về phía  bắc. 

Nhà ga KL Sentral là trung tâm xe buýt, tàu điện của KL. Từ đây, bạn có thể mua vé xe, vé tàu đi khắp nơi. Sáng hôm đó, tôi đến KLCC mua vé tàu điện đến KL Sentral, dự định đến đó sẽ mua vé xe buýt đi Genting. Không may cho tôi là hôm đó trễ chuyến xe buýt sáng, phải đến 13g30 mới có xe. Cuối cùng, tôi có hai người bạn đồng hành bất đắc dĩ. Chúng tôi thuê chung một chuyến taxi đến Genting với giá 30 RM một người, đắt hơn xe buýt gấp bốn lần. 

Đường lên cao nguyên Genting đẹp tuyệt vời với rừng xanh dày đặc, ngoằn ngoèo, ngoạn mục.  

Để đến khu vui chơi, mà chủ yếu là sòng bài hợp pháp ở Genting, bạn phải đi cáp treo. Khí hậu quá tuyệt vời vì Genting nằm ở độ cao 2.000m so với mực nước biển. Nếu không có nhu cầu đánh bạc, bạn tha hồ thưởng ngoạn cảnh đẹp vùng cao với mây là đà trên núi, đủ các loài hoa và tận hưởng khí hậu trong lành mát lạnh nơi đây.  

Chặng về, tôi không mua được vé xe buýt trở lại KL Sentral mà chỉ có vé đi Gomback. Lại thêm một chuyến phiêu lưu khác nữa. Với tôi, quả là thú vị khi được trải nghiệm lòng vòng như thế. Xe đến Gomback, tôi mua vé tàu điện đi KLCC. Tuy nhiên, tàu điện này không đến thẳng KLCC mà tôi phải chuyển sang tàu điện khác để về KLCC.  

Tat tan tat kinh nghiem 48h kham pha thu do cua Malaysia
Có rất nhiều phương tiện đi lại cho du khách lựa chọn.

Đặc điểm của nhà ga tàu điện ở KLCC là luôn thoang thoảng mùi bánh nướng thơm phức và tiếng nhạc sống. Nhiều người dừng lại, nghe nhạc chăm chú, như cuốn theo giọng hát của chàng ca sĩ. Có người gật gù hay nhịp bước chân theo nhạc. Họ chìm đắm trong giai điệu mặc cho xung quanh là dòng người tấp nập rời đi hay đổ về ga tàu điện vào giờ tan sở. 

3. Dẫu là lần đầu tiên đến KL, bạn vẫn có thể tự tin đi khắp nơi trong thành phố châu Á này với điều kiện phải có địa chỉ và số điện thoại của người thân hay khách sạn và tất nhiên phải có tiền để nếu cần, bạn bắt một chuyến taxi để về. 

Đã quen với hai ngày đi một mình, ngày thứ ba tôi chọn xe buýt Hop on - Hop off tham quan khắp KL. Đây là phương tiện công cộng tiết kiệm nhất cho bạn nếu muốn khám phá hết thành phố này. 

Tat tan tat kinh nghiem 48h kham pha thu do cua Malaysia
Nhịp sống thường nhật ở Lualar Lumpur khá giống Sài Gòn

Xe buýt Hop on - Hop off ở KL có 22 trạm dừng với khoảng 40 điểm cần tham quan. Tất nhiên trong một ngày bạn khó có thể dừng lại hết những nơi này. Bạn có thể tra trên bản đồ danh sách các trạm dừng và chọn cho mình lịch trình chi tiết nơi dừng lại tham quan, ăn uống, mua sắm.

Có thể điểm qua một số trạm dừng du khách khó lòng bỏ qua khi đến KL: tháp đôi Petronas, Aquaria KLCC, tháp truyền hình, quảng trường Merdeka, Little India, Chinatown, Lake Garden, Orchid Garden, Berjaya Times Square, Bukit Bintang, trung tâm thương mại Pavilion, Cung điện Hoàng gia…

Hôm đó, tôi chỉ dừng ở tháp truyền hình, Chinatown, quảng trường Merdeka, Hoàng cung, vườn bách thảo Taman Botani... Có nơi tôi dừng lâu, có nơi tôi lướt qua. Điều thú vị nữa của chuyến xe này là bạn có thể xuống bất cứ nơi nào để ăn uống, nghỉ chân vì xe đi qua rất nhiều khu phố ẩm thực. 

Tat tan tat kinh nghiem 48h kham pha thu do cua Malaysia
Món cơm cà ri đặc trưng của người Malaysia

Một ngày đi Hop on - Hop off với tôi như vậy là vừa đủ. Một chút luyến tiếc để còn trở lại KL lần nữa. 

● Cơm cà-ri (gà, mực, bò, dê…) là món ăn ngon ở Kuala Lumpur mà bạn nên thử qua. Trong đó, Nasi Lemak được xem là món ăn truyền thống của Malaysia. Cơm được dùng kèm với dưa chuột, cá cơm chiên, lạc rang, trứng luộc, rau cải luộc, cà-ri và một loại nước xốt đặc biệt. 

Tat tan tat kinh nghiem 48h kham pha thu do cua Malaysia
Hay cơm gà vô cùng hấp dẫn

● Các quán ăn ở Chinatown rất phong phú, có nhiều món ăn quen thuộc với người Việt.

Cơm Nasi Lemak - món ăn truyền thống ở Malaysia

Kim Duy

Ảnh: Kim Duy và Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI