“Đi chợ giúp bạn”: Mô hình cần nhân rộng

05/11/2014 - 11:57

PNO - PN - Được thành lập hơn một năm qua, tổ “Đi chợ giúp bạn” của Chi hội Phụ nữ (PN) KP.5, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM được xem là mô hình sáng tạo, giúp nhiều gia đình bận rộn có được bữa ăn ngon, đảm bảo dinh dưỡng hàng ngày.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trên chiếc xe đạp chở đủ loại thịt cá, rau quả, lau vội mồ hôi, dì Nguyễn Thị Vinh (52 tuổi) - tổ trưởng tổ “Đi chợ giúp bạn” vui vẻ nói: “Nay có gia đình cúng giỗ nên thức ăn mới nhiều vậy, mọi ngày thì dì đi bộ đến chợ mua hàng, sẵn tiện tập thể dục luôn”.

Hơn năm nay, cứ đều đặn 6g sáng, dì Vinh cùng năm-sáu thành viên trong tổ có mặt tại chợ Hoàng Hoa Thám để chuẩn bị cho buổi đi chợ trong ngày. Chiều hôm trước, các dì đã lên danh sách các gia đình đăng ký mua thực phẩm, chọn nơi có hàng vừa ngon, rẻ… Sau khi đi chợ về, căn cứ danh sách để giao hàng tận nhà. Có nhiều gia đình đi làm cả ngày, thức ăn mua về được chị em sơ chế sẵn, cuối ngày họ về chỉ việc nấu, nhờ đó mà tiết kiệm thời gian.

Tôi theo chân dì Vinh đi giao thực phẩm đến nhà chị Bùi Thị Bích Liên (KP.5). Thấy chị đang dỗ con ngủ, dì Vinh nói nhỏ: “Thịt, cá dì đã làm sẵn, chỉ việc bỏ vào tủ lạnh, lúc nào rảnh thì nấu”. Dì kể với tôi, chồng chị Liên đi bộ đội, chị muốn xin việc nhưng bận chăm con nhỏ đành phải ở nhà. Thấy sân nhà chị Liên có khoảng đất trống, dì bày cho chị Liên cách trồng rau sạch, rồi đem bán cho mấy chị xung quanh đây, kiếm thêm tiền chợ.

Cách nhà dì Vinh vài căn là nhà của dì Nguyễn Thị Nhu. Dì Nhu năm nay đã ngoài 60 tuổi, sống đơn thân, lại mắc bệnh viêm khớp nên là “khách hàng” thân quen của tổ “Đi chợ giúp bạn”. Các thành viên của tổ còn thay nhau nấu ăn giúp dì hàng ngày.

“Di cho giup ban”: Mo hinh can nhan rong

Được biết, ở KP.5, phần đông các gia đình đều có con nhỏ. Một số dì lớn tuổi, sức khỏe kém, sống một mình… không tiện đi chợ mỗi ngày. Ban đầu, mọi người chỉ nhờ mua vài củ hành, quả chanh. Biết chị em chật vật tranh thủ dậy từ sớm để đi chợ, nấu ăn, dì Vinh đã nảy ý định đi chợ giùm họ. Từ một hai chị em nhờ cậy, dần dần nhiều người hàng xóm nhờ giúp, dì Vinh “rủ” thêm vài hội viên PN cùng góp sức. Các thành viên trong tổ, người chỉ làm nội trợ, người đã nghỉ hưu nên có thời gian rảnh. Tham gia mô hình này, các thành viên vừa giúp chị em bớt gánh nặng việc nhà, vừa gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Tham gia tổ “Đi chợ giúp bạn” từ những ngày đầu thành lập, dì Lê Thị Minh Hải (Chi hội trưởng Chi hội PN KP.5) góp chuyện: “Nhờ mua với số lượng lớn nên được các tiểu thương bán giá “mềm”. Chúng tôi chỉ chọn nơi bán có thịt, trứng rõ nguồn gốc; rau quả đảm bảo vệ sinh… nên được chị em tin tưởng. Nhiều chị chịu khó tìm kiếm nguồn hàng mới tốt hơn giúp mọi người tiết kiệm chi tiêu; có chị mày mò qua sách báo, internet về bí quyết sơ chế thức ăn ngon, đảm bảo dinh dưỡng, rồi chia sẻ với các thành viên khác”.

Mô hình “Đi chợ giúp bạn” không chỉ phát huy tốt tinh thần chia sẻ, tương trợ giữa các PN mà còn là cơ hội để hội viên tuyên truyền, phổ biến các hoạt động, phong trào của Hội PN. Tranh thủ những lần giao thức ăn đến các gia đình, các dì hỏi thăm chuyện nhà cửa, con cái, khi nhắc nhở chị em đi họp đầy đủ; khi vận động mọi người thu gom rác đúng nơi quy định, tham gia các buổi tư vấn, khám sức khỏe…

Chị Lê Ngọc Tuyết Xuân, Chủ tịch Hội LHPN P.12, Q.Tân Bình chia sẻ: Tổ “Đi chợ giúp bạn” của Chi hội PN KP.5 được Quận Hội đánh giá là mô hình sáng tạo, thiết thực, phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân tại đây. Thông qua việc đi chợ, chị em hội viên càng thêm gần gũi, chia sẻ việc Hội, việc nhà với nhau. Thời gian tới, tùy vào đặc thù đời sống dân sinh tại các phường, khu phố trên địa bàn quận mà Quận Hội có hướng triển khai, nhân rộng mô hình này.

VIỆT PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI