Không dùng tiền mặt, khách mất nửa tháng để thanh toán tiền đôi giày

27/06/2019 - 07:19

PNO - Không dùng tiền mặt nhằm hạn chế phiền toái cho khách hàng, nhưng thực tế không ít trường hợp đang diễn ra theo chiều ngược lại.

Khách mua hàng, quẹt thẻ, bị trừ tiền nhưng máy không nhả hóa đơn. Chủ cửa hàng bảo liên hệ ngân hàng, ngân hàng nói chờ xác minh... đó là những sự cố như cơm bữa của không ít người tiêu dùng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện Ngân hàng Nhà nước đang khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt nhưng trên thực tế, hệ thống thanh toán (máy POS, ví điện tử) vẫn hoạt động chập chờn, chủ thiết bị thanh toán cũng lơ mơ về thiết bị. Do đó, khách hàng vẫn lựa chọn xài tiền mặt cho đỡ phiền phức. 

Khách hàng phàn nàn nhiều nhất là thanh toán qua máy quẹt thẻ (máy POS). Anh Trần Minh Cảnh ngụ tại Q.3, TP.HCM cho biết, vừa ghé một cửa hàng mua đôi giày, quẹt thẻ ATM xong, bị trừ tiền nhưng máy POS không ra hóa đơn. Chủ cửa hàng cho rằng, đây là lỗi của phía ngân hàng, anh Cảnh phải chờ ngân hàng giải quyết và hoàn tiền lại, cửa hàng không chịu trách nhiệm.

Khong dung tien mat, khach mat nua thang de thanh toan tien doi giay
Việc không dùng tiền mặt thanh toán trong giao dịch mua bán gây không ít phiền hà cho khách hàng

Anh Cảnh liên lạc với ngân hàng thì được thông báo phải chờ xác nhận giao dịch có thành công hay không, nếu thành công thì cửa hàng sẽ hoàn tiền, nếu không thành công thì ngân hàng sẽ chuyển tiền về tài khoản cho khách. Thời gian hoàn tiền là 15 ngày.

“Lúc tôi quẹt thẻ cũng gần ngày chốt sao kê thẻ nên vẫn bị tính lãi số tiền đã quẹt, trong khi hàng thì không mua được” - anh Cảnh cho biết thêm.

Ví điện tử ra đời tạo nhiều thuận tiện cho người dùng. Theo quảng cáo, khách hàng có thể dễ dàng nạp thẻ cào điện thoại, thanh toán hóa đơn tiền điện, nước chỉ bằng một cú nhấp, chạm. Thực tế, không ít khách hàng vẫn gặp phiền toái với ví điện tử.

Ngày 19/6, chị Ngọc Mai, ngụ tại quận Tân Bình, TP.HCM sử dụng ví điện tử MoMo để nạp ba thẻ cào điện thoại, mỗi thẻ 100.000 đồng. Mặc dù tài khoản ví đã trừ tiền nhưng tài khoản điện thoại di động của chị chưa nhận được tiền. Ngày 20/6, tiền vẫn chưa vào tài khoản điện thoại, chị Mai vào mục trợ giúp trên ví điện tử MoMo để khiếu nại thì nhận được thông báo đợi 24 giờ sau, sẽ phản hồi qua tin nhắn.

Theo chị Mai, ví điện tử phải đợi khách hàng khiếu nại thì mới liên hệ với nhà mạng làm việc và bắt khách phải chờ. Nếu dùng tiền mặt để mua thẻ cào thì chị Mai đã nạp được từ lâu và cũng không tốn công khiếu nại.

Tại các điểm liên kết thanh toán trả góp bằng thẻ tín dụng, phía ngân hàng thông báo cụ thể với đối tác là phải hướng dẫn khách hàng làm thủ tục chuyển đổi đăng ký trả góp. Khách hàng có thể xác nhận với nhân viên tại điểm liên kết, nhân viên sẽ thông báo với ngân hàng hoặc khách hàng tự gọi điện thoại trực tiếp lên tổng đài. Thế nhưng, đa phần các điểm bán hàng không nắm rõ quy trình này, khiến khách hàng mất quyền lợi.

“Tôi mua hàng trả góp điện thoại giá 22 triệu đồng, đề nghị nhân viên chuyển đổi sang trả góp lãi suất 0%, mỗi tháng sẽ trả 2 triệu đồng. Nhân viên khẳng định chắc nịch không cần thông báo, chỉ cần quẹt thẻ là ngân hàng tự chuyển đổi. Nhưng đến ngày chốt sao kê, phía ngân hàng yêu cầu tôi phải thanh toán 22 triệu đồng. Tôi thắc mắc thì ngân hàng cho biết, không hề nhận được yêu cầu chuyển đổi trả góp. Vậy là tôi phải thanh toán đủ 22 triệu đồng hoặc là phải trả góp hằng tháng với mức lãi suất 2,8%/tháng thay vì 0%”, chị Minh Thanh, ngụ tại Q.11, TP.HCM - cho biết.

Tiến sĩ Doãn Hữu Tuệ, chuyên gia tài chính ngân hàng kể, ông từng ghé vào cây ATM ở đường Hồ Tùng Mậu (Q.1, TP.HCM) rút tiền và chuyển tiền. Giữa trưa nóng nực, nhiều người vẫn phải rồng rắn xếp hàng, mỗi lượt khách vào giao dịch mất hết 10 phút. Đây không phải do khách rút nhiều lần mà do máy ATM quá cũ, xuống cấp khiến các thao tác tốn nhiều thời gian.

Có đợt đi công tác tại quận 12, vào một quán ăn tương đối sang trọng, ông quẹt thẻ, bị trừ tiền hai lần nhưng không ra hóa đơn. Lúc đó, ông không đem tiền mặt, tìm trên mạng xem có cây ATM gần đó không, nhưng không thấy, đành phải để đối tác của mình trả tiền ăn, khiến ông rất ngại. 

“Thay vì khuyến khích khách hàng dùng thẻ để tăng thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng đang khiến khách hàng ngại dùng thẻ bởi hệ thống ATM, hệ thống máy POS còn quá tệ; mạng lưới đặt máy quẹt thẻ, ATM hiện cũng không đồng đều, chỉ tập trung tại khu vực trung tâm thành phố mà bỏ quên vùng ven, ngoại ô” - tiến sĩ Doãn Hữu Tuệ nhận xét. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI