Nữ vũ công bé nhỏ với chiếc chân ngược

29/04/2018 - 12:00

PNO - Amelia Eldred, 7 tuổi, trải qua một cuộc phẫu thuật loại bỏ khối u ung thư ở xương đùi. Cô bé bị cắt chân, sau đó được gắn lại theo chiều ngược, nhưng điều này không làm mất đi ở cô khát vọng được nhảy múa.

Sau khi phẫu thuật, chân trái của Amelia chỉ còn bằng một nửa kích thước ban đầu và bàn chân cô bé giờ theo hướng ngược lại.

Bệnh nhân ung thư nhí đã trải qua một thủ thuật y khoa hiếm gặp được gọi là rotationplasty (quay vòng), mà các bác sĩ nói sẽ cho phép cô chạy nhảy, đạp xe và tập thể dục dụng cụ trở lại sau khi cô bé bị cắt chân trái.

Nu vu cong be nho voi chiec chan nguoc
Bé Amelia trải qua cuộc phẫu thuật gắn lại chân sau khi loại bỏ khối u ung thư ở đùi, toàn bộ chân trái của bé bị cắt cụt và phần cẳng chân được gắn thẳng vào xương hông nhưng theo chiều ngược lại - Ảnh: Michelle Yardley-Eldred

"Cảm giác vừa khác vừa không khác”,  cô bé người Anh sống ở thành phố Tamworth nói với chương trình “Chuyện xảy ra như thế nào?” của Đài phát thanh CBC của Canada.

Cái chân ngược hoạt động ra sao?

Tháng 8/2017, Amelia được chẩn đoán mắc chứng osteosarcoma, cô có một khối u ung thư xương trong đùi trái của mình.

Sau vài lần hóa trị liệu không thể thu nhỏ khối u, cô bé bị cắt bỏ toàn bộ chân trái.

Sau đó, các bác sĩ Bệnh viện Chỉnh hình Hoàng gia đề nghị phẫu thuật rotationplasty - gắn lại phần cẳng chân và bàn chân vào xương hông của cô bé, nhưng theo chiều ngược lại.

Ý tưởng này cuối cùng cũng phù hợp với chân của cô bằng cách lắp thêm cẳng chân giả và dùng xương mắt cá của cô làm khớp gối.

Chân trái của Amelia được  quay ngược lại vì hướng cong của mắt cá chân vốn theo hướng ngược lại với đầu gối.

"Đó là giải pháp tốt nhất gia đình chúng tôi có thể nhận được”, mẹ của Amelia, bà Michelle Yardley, nói với người dẫn chương trình.

"Con gái tôi luôn mong muốn nó có thể lần nữa được tập thể dục dụng cụ, nhào lộn, đạp xe và leo núi”, bà Yardley nói.

Những thành công trước đó

Phẫu thuật rotationplasty hiếm gặp, nhưng trước đó đã từng được thực hiện.

Gabi Shull ở thành phố Warrensburg, tiểu bang Missouri , Mỹ, đã được phẫu thuật rotationplasty khi cô bé được các bác sĩ chẩn đoán có khối u ở đầu gối năm 9 tuổi.

Bây giờ 16 tuổi, Gabi là một nữ diễn viên ballet của Học viện Ballet Synergy.

Nu vu cong be nho voi chiec chan nguoc
Amelia và mẹ cô Michelle Yardley-Eldred, ảnh chụp trước cuộc phẫu thuật - Ảnh: Michelle Yardley-Eldred

Trước khi phẫu thuật, cha mẹ của Amelia cho cô xem video nữ diễn viên ballet tương lai Gabi đang thử các chi giả khi chơi các môn thể thao khác nhau.

"Ngay sau khi xem xong video, con gái tôi nói – ‘Thật tuyệt vời’, rõ ràng Amelia muốn giống như Gabi”, mẹ cô cho biết. Còn Amelia thì nói: “Chị ấy nhảy múa giống cháu và rồi một ngày cháu cũng có thể làm giống như chị ấy”.

Đào tạo lại bộ não

Trước hết, Amelia cần học cách sử dụng chi có hình dáng khác lạ của mình.

Bà Yardley-Eldred cho biết: "Hiện tại, con gái tôi đang đào tạo lại bộ não của mình để di chuyển chân theo hướng mình muốn, vì chân trái gắn theo hướng ngược lại".

"Thật kì quái”, Amelia nói.

Nu vu cong be nho voi chiec chan nguoc
Amelia học sử dụng chân giả trong bộ đồ siêu nhân - Ảnh: Michelle Yardley-Eldred

Nhưng cố bé bảy tuổi rất dũng cảm và lạc quan khi tập luyện.

Bác sĩ Lee Jeys, người phẫu thuật cho Amelia cho biết: "Cô bé được thực hiện ca phẫu thuật rất hoàn hảo”.

" Amelia thể hiện lòng dũng cảm và sự tự tin khi khoe chân của mình, mặc dù có vẻ hơi khác một chút. Tôi rất vui khi cô bé có thể tiếp tục làm mọi thứ mà một đứa trẻ bình thường có thể làm bao gồm cả tập thể thao và khiêu vũ”.

Mẹ cô thì nói Amelia không thể chờ đợi – “Con gái tôi là một đứa trẻ rất tích cực, vì vậy cháu chắc chắn sẽ có thể làm tất cả điều tuyệt vời như trước kia”.

Thanh Hải (Theo CBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI