25 điểm mới đỗ khối C, TS Lê Đình Nghị: "Cảm giác có sự bất ổn"

12/08/2015 - 09:02

PNO - "Chúng tôi không thấy vui mừng vì điểm theo tổ hợp C00 của thí sinh cao như vậy mà cảm giác có sự “bất ổn”, TS Lê Đình Nghị cho biết.

Chiều 11/8, ngay sau phát ngôn của PGS Văn Như Cương "Kỳ thi THPT Quốc gia thất bại hoàn toàn", PV Báo Phụ nữ TP.HCM đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện với đại diện phát ngôn trường đại học Luật Hà Nội, TS Lê Đình Nghị, trưởng phòng đào tạo.

Từ những chia sẻ của thầy đã minh chứng cho những bất cập đang đổ lên đầu các trường đại học, các thí sinh nói chung và đại học Luật nói riêng qua việc thực đề án THPT Quốc gia trước đó.

Trường đại học Luật chắc chắn không phải là trường hợp đặc biệt trong đề án THPT Quốc gia 2015 này.

25 diem moi do khoi C, TS Le Dinh Nghi:  
Thầy Lê Đình Nghị, trưởng phòng Đào tạo Đại học Luật Hà Nội chia sẻ với PNO (ảnh Thanh Lam)

 Thưa thầy, quá trình nhận hồ sơ xét tuyển của các trường đại học nói chung và Trường đại học Luật Hà Nội nói riêng tính đến nay đã được 11 ngày, trong 11 ngày ấy, đội ngũ cán bộ làm công tác nhận hồ sơ xét tuyển của Trường đại học Luật Hà Nội cảm thấy như thế nào ạ?

- Trên cơ sở kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường đại học Luật Hà Nội đã chuẩn bị tương đối tốt cho việc thu nhận hồ sơ xét tuyển của thí sinh.

Đây là năm đầu tiên thực hiện quy định mới về tuyển sinh đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên chúng tôi chưa thể lường hết được những khó khăn trong quá trình tiếp nhận hồ sơ xét tuyển có thể xảy ra.

Vì vậy, ngay từ đầu chúng tôi đã rất cẩn trọng trong từng khâu, từng giai đoạn để thực hiện cho đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến công tác xét tuyển.

Quá trình nhận hồ sơ, rút hồ sơ xét tuyển có điểm gì đặc biệt tại trường đại học Luật Hà Nội?

- Khi mới bắt đầu lên kế hoạch tuyển sinh chúng tôi dự đoán năm nay điểm trúng tuyển sẽ cao hơn mọi năm và chuẩn bị tâm lý đón tiếp thí sinh đến nộp hồ sơ.

Tuy nhiên tính đến ngày hôm nay, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường cùng với phổ điểm đang cao quá so với ước chừng trước đó, đặc biệt là điểm thi của tổ hợp khối C00 (Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử) nên chúng tôi có những băn khoăn nhất định.

Tính đến hết ngày 11/8/2015, số lượng thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển theo tổ hợp C00 (Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử) có tổng số điểm xét tuyển đạt từ 25,0 trở lên đã chiếm 630 thí sinh, thí sinh có điểm xét tuyển cao nhất của tổ hợp này là 30,5 điểm.

Mọi năm điểm thủ khoa khối C của chúng tôi thường khoảng 25 - 26 điểm, việc thí sinh năm nay có thể 25 điểm (tính đến thời điểm ngày 11/8/2015) mới “an toàn” để vào được trường là một biến động to lớn với chúng tôi.

Chúng tôi không thấy vui mừng vì điểm theo tổ hợp C00 của thí sinh cao như vậy mà cảm giác có sự “bất ổn” (TS nhấn mạnh).

Thầy có thể nói rõ hơn về sự lo lắng ấy?

- Điều đáng nói là sau khi rà soát hồ sơ thí sinh thì hầu như những thí sinh này đều không ở các cụm thi do các trường Đại học tại Hà Nội chủ trì mà do các cụm thi ở các Trường Đại học trên địa bàn địa phương khác chủ trì.

Điều này khác hoàn toàn so với mọi năm (mọi năm số lượng thí sinh thuộc khu vực 3 (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng) đỗ khá nhiều. Tính đến thời điểm hiện tại, thí sinh đăng ký theo tổ hợp C00 tại khu vực Hà Nội, Hải Phòng… đạt ngưỡng điểm “an toàn” để có thể vào Trường rất ít, lác đác vài thí sinh.

Tiếp tục đi sâu hơn khi kiểm tra kết quả thi THPT Quốc gia của thí sinh lại làm chúng tôi lo lắng hơn. Những năm trước, các thủ khoa của chúng tôi thường có hồ sơ “rất đẹp”: 12 năm liền là học sinh giỏi, thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả rất cao... các học sinh khác cũng có “hồ sơ” khá yên tâm.

Khác với năm nay, điểm thi tốt nghiệp THPT của nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển theo tổ hợp C00 “rất tệ” ở các môn Toán, Ngoại ngữ, nhiều em chỉ đạt 1,5 – 2 điểm/1 môn.

Vì những lý do trên, chúng tôi vô cùng lo lắng đến chất lượng tuyển sinh và đang có những kế hoạch nhất định để làm sao có thể chọn được sinh viên vào Trường với chất lượng tốt nhất.

25 diem moi do khoi C, TS Le Dinh Nghi:  
Không chỉ các trường đại học mà các thí sinh và PHHS cũng đang vô cùng lo lắng (ảnh minh họa)

Khó khăn các trường Đại học đang gặp phải trong quá trình xét tuyển?

- Chúng tôi đang cố gắng hết sức. Trong quá trình xét tuyển chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI