Yêu thương đẩy lùi già yếu

30/09/2013 - 07:50

PNO - PNO - Không hẹn mà gặp, các vị khách mời của chương trình Hạnh phúc tuổi già do Hội quán Các bà mẹ (Q.Bình Thạnh) và Hội Người cao tuổi Q.1 tổ chức ngày 29/9 đều chia sẻ bí quyết sống vui, sống khỏe là biết yêu thương và buông bỏ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dù hôn nhân đổ vỡ, sống xa người thân nhưng Giáo sư Trần Văn Khê vẫn tự tìm được niềm vui trong cuộc sống. Ở tuổi 93, ông vẫn tham gia nói chuyện chuyên đề, tích cực lưu truyền âm nhạc dân tộc cho học sinh. Ông chia sẻ: “Tôi mãn nguyện với cuộc sống hiện tại, lúc nào cũng có việc cho mình làm, lúc nào cũng có người để mình yêu thương. Tôi vui với những gì đang có, không để buồn vì những gì tôi không có và không thể có”.

Yeu thuong day lui gia yeu

Giáo sư Trần Văn Khê, nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc và bác sĩ - họa sĩ Dương Cẩm Chương 

Độc thân, nhà giáo Đàm Lê Đức vẫn vui vầy cùng gia đình với anh chị ruột và đàn con nhỏ ở học đường. Mấy chục năm nay, bà không hề cầm đến quyển sổ khám bệnh. Đã 83 tuổi, bà vẫn có thể đứng lớp bốn tiếng đồng hồ. Bà cho biết bà có sức khỏe dẻo dai là nhờ luôn giữ tâm hồn thanh thản và làm việc suốt, cái say dành cho công việc giúp đẩy lùi sự già cỗi. Bà đặc biệt tuân thủ lời dạy của mẹ: “Tiên trách kỷ, hậu cũng lại trách kỷ. Con đừng trách ai cả, hãy nghiêm khắc với chính mình để cuộc sống yên ổn, tốt đẹp”.

Nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh khiến cả hội trường ngạc nhiên qua bài tập thú vị: kết hợp hít thở sâu, gập người lên xuống và đọc “thần chú”: “Lỗi người thì bỏ, lỗi nhỏ thì buông”. Với nhà thơ, nếu chạy theo những đa đoan của cuộc sống thì ta đã bất công với bản thân. Khó chịu, bực dọc, oán giận khiến những tế bào của ta bị nhuộm màu, ta không thể sống an lạc, bình yên được. Nhà thơ thường xuyên phát tâm nấu mấy trăm suất ăn chay đưa đến tận nhà cho những người nghèo. Làm việc hữu ích khiến nhà thơ cảm thấy mình trẻ khỏe, quên đi bệnh tật và cuộc đời thật đáng sống.

Trong buổi giao lưu, người tham dự còn được nghe những chia sẻ quý báu và được tiếp “lửa” từ tinh thần lạc quan của bác sĩ - họa sĩ Dương Cẩm Chương -103 tuổi, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương, thạc sĩ - bác sĩ Lan Hải với chuyên đề “Giá trị của người cao tuổi”…



DIỆU HIỀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI