Kính mát rẻ tiền gây hại mắt như thế nào?

07/08/2018 - 07:00

PNO - Những chiếc kính mát giá rẻ kiểu dáng bắt mắt, hợp thời trang được bày bán ngoài thị trường có thể khiến đôi mắt bạn bị tổn thương nặng nề.

Bạn có thể vui mừng khi mua được chiếc kính mát hợp thời trang với giá chỉ vài chục nghìn được bày bán bên đường, tuy nhiên, đôi mắt của bạn sẽ không vui vì điều đó. 

Theo bác sĩ nhãn khoa Ming Wang ở Nashville (Tennessee, Mỹ), kính mát giá rẻ không có khả năng bảo vệ mắt khỏi tia cực tím, ngược lại chúng có thể cho phép tia cực tím có hại xâm nhập và tác động lên các cấu trúc tinh thể của mắt.

Kinh mat re tien gay hai mat nhu the nao?
 

Khi bạn ở ngoài trời mà không đeo kính mát, theo bản năng, đôi mắt sẽ nheo và đồng tử co lại để hạn chế lượng ánh sáng xâm nhập vào mắt. Khi đeo một đôi kính màu, bạn đã đánh lừa đôi mắt khiến nó mở ra nhiều hơn. Điều này cho phép một lượng lớn tia cực tím đi vào mắt nếu như tròng kính không có khả năng lọc tia cực tím.

Tiếp xúc với tia cực tím từ mặt trời là nguyên gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm bỏng mắt, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và thậm chí gây ung thư da.

Theo Diego de Castro, Giám đốc điều hành của thương hiệu mắt kính Maui Jim, những đôi kính mát có tròng kính được nhuộm màu bình thường không có tác dụng ngăn ánh sáng chói chang, nguyên nhân gây ra 25% các vụ tai nạn ban ngày. 

Bác sĩ Ming Wang cho biết thêm, kính mát rẻ tiền có thể có chất lượng quang học thấp hơn, điều đó có nghĩa là những gì bạn nhìn thấy có thể bị méo mó hoặc không đồng đều về màu sắc. Điều này thường không gây hại nhưng có thể làm giảm khả năng nhìn của bạn trong các hoạt động thường ngày.

Kinh mat re tien gay hai mat nhu the nao?
 

Những điều cần lưu ý khi mua kính mát

Tròng kính tối màu không phải là biểu hiện về sự phân cực hay bộ lọc tia cực tím. Vì thế, bạn chọn mua kính mát tối màu không có ích. Bạn cần quan tâm đến những ký hiệu UVA, UVB trên kính.

Greg Bullock, Giám đốc tiếp thị của thương hiệu kính TheraSpecs, chia sẻ 3 thông tin quan trọng bạn cần quan tâm khi mua kính mát như sau:

Độ phân cực: Yếu tố này giúp giảm độ chói, rất quan trọng khi bạn lái xe trên đường.

Theo Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Mỹ, kính râm đạt chất lượng phải có khả năng chống va đập, ngăn chặn 99-100% tia UVA và UVB cũng như ngăn 75-100% ánh sáng nhìn thấy được.

Kinh mat re tien gay hai mat nhu the nao?
 

Chỉ số chống UVA/UVB: Yếu tố này giúp ngăn chặn tia cực tím, ánh nắng mặt trời rọi vào mắt bạn và làn da mỏng manh quanh mắt. Chỉ số này càng cao càng tốt. Hãy tìm mua những chiếc kính có khả năng chống lại 99-100% tia cực tím. Ký hiệu UV 400 trên kính có nghĩa là chiếc kính đó chống được tất cả tia cực tím.

Tròng kính chống va đập: Đặc tính này giúp bảo vệ mắt khỏi bị tổn thương khi có va chạm.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI