Không tẩy trang khi đi ngủ có thể gây mù lòa

13/06/2018 - 16:00

PNO - Hậu quả của việc không tẩy trang khi đi ngủ có thể nghiêm trọng hơn nhiều so với bạn tưởng.

Đôi khi trở về nhà sau một ngày dài khiến bạn quá mệt mỏi đến mức không muốn tẩy trang trước khi lên giường đi ngủ. Thói quen này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Ấn phẩm tháng 5/2018 của tạp chí American Academy of Ophthalmology đã nêu ra trường hợp một phụ nữ ở Úc tên là Theresa Lynch, 50 tuổi, có nguy cơ bị mù vì thói quen không tẩy trang trước khi đi ngủ.

Bà Theresa bị cảm giác khó chịu bên dưới mí mắt, mí mắt sưng lên và nặng nề. Qua thăm khám, bác sĩ tìm thấy những khối màu đen bên trong mí mắt, thứ này sau đó được xác định là phần mascara sót lại trong mí mắt.

Khong tay trang khi di ngu co the gay mu loa
 

Bà Theresa thừa nhận đã không tẩy trang trước khi đi ngủ suốt gần 25 năm qua. Vì mascara đã bám sâu vào trong mí mắt nên mỗi khi bà Theresa chớp mắt, chúng liên tục cọ xát vào giác mạc của bà.

Bác sĩ cho biết chỉ cần một mảnh mascara gây trầy xước giác mạc dẫn tới nhiễm trùng thì bà Theresa có nguy cơ sẽ bị mù vĩnh viễn.

Bác sĩ chuyên khoa mắt Dana Robaei đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 90 phút để loại bỏ hết lượng mascara đọng dưới mi mắt bà Theresa. Tuy vậy bà vẫn phải đối mặt với những hậu quả nhất định từ thói quen lâu năm của mình.

“Bà ấy đã bị sẹo vĩnh viễn trên mí mắt và bề mặt giác mạc. Các triệu chứng giống như khi ai đó ném cát vào mắt bạn, nó liên tục gây kích thích”, bác sĩ Robaei cho biết.

Bác sĩ  Eric Schweiger, người sáng lập trung tâm Clear Clinic ở New York (Mỹ) cho biết, đi ngủ khi không tẩy trang sạch có thể gây tắc nghẽn các lỗ chân lông nhỏ và tuyến dầu trên mí mắt của bạn. Khi khu vực này bị tắc, vi khuẩn có thể tích tụ và gây viêm.

Khong tay trang khi di ngu co the gay mu loa
 

Còn theo bác sĩ da liễu Debra Luftman ở California (Mỹ), bạn nên chọn sản phẩm tẩy trang dịu nhẹ dành riêng cho mắt, vì đây là vùng da mỏng manh nhất trên cơ thể, dễ bị tổn thương và nhiễm trùng.

Để giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt, bạn nên tránh sử dụng cùng một lọai sản phẩm cho các bộ phận khác nhau trên mặt, chẳng hạn như dùng cùng một cây chì vẽ cho môi và mắt.

Một điều quan trọng khác là không bao giờ dùng chung mỹ phẩm trang điểm với người khác, vì chúng có thể làm lây lan vi khuẩn từ người này sang người khác.

Di Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI