10 lời khuyên trị gàu đến từ chuyên gia

05/10/2017 - 10:00

PNO - Gàu không những gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu mà còn hay bong ra thành từng mảng lớn bám lại trên tóc, quần áo gây mất thẩm mỹ. Rất nhiều bạn trẻ cảm thấy mất tự tin khi giao-tiếp vì “kẻ phá bĩnh” đáng ghét này.

Trị dứt điểm gàu sẽ giúp chúng ta tự tin diện quần áo, thoải mái trong giao tiếp hằng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được những kiến thức đúng và cần thiết về trị gàu để áp dụng cho bản thân mình. Dưới đây là những phương pháp trị gàu theo Thạc sĩ – Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng– nguyên PCT Hội Da liễu TP.HCM đã đúc kết sau nhiều năm điều trị cho bệnh nhân. 

  1. Giữ cho da đầu sạch sẽ, khô thoáng

 Gàu là hiện tượng da đầu bị đóng vảy trắng lấm tấm (hoặc từng mảng) trên tóc. Chính vì vậy, bí quyết đầu tiên để trị gàu chính là giữ cho da đầu luôn sạch sẽ và khô thoáng. Hãy gội đầu mỗi ngày khi có cảm giác nhờn rít để loại bỏ bã nhờn và tác nhân có hại như: vi khuẩn, vi nấm, bụi, khói…vv. Tiếp theo, lau khô tóc ( khăn lau khô tóc hoặc sấy) ngay sau khi gội đầu, tránh để da đầu rơi vào tình trạng quá bết hay ẩm ướt trong thời gian dài vì da đầu bết là môi trường thuận lợi cho vi nấm Malassezia phát triển và gây gàu. 

10 loi khuyen tri gau den tu chuyen gia
 

Luôn giữ da đầu khô thoáng, sạch sẽ

  1. Vệ sinh sạch sẽ gối, drap nệm và mũ bảo hiểm

Bao gối, drap nệm và lớp lót bên trong nón bảo hiểm là những vật dụng sẽ tiếp xúc trực tiếp với da đầu mỗi ngày. Chính vì vậy, vệ sinh sạch sẽ các vật dụng trên sẽ giúp da đầu bạn hạn chế được việc tiếp xúc với bụi bẩn, vi khuẩn, vi nấm… Đặc biệt, sau khi giặt sạch, bạn nên phơi các vật dụng trên dưới ánh mặt trời để chúng được khô ráo, sạch sẽ...

  1. Không dùng chung đồ cá nhân.

Bạn nên hạn chế sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác, đặc biệt là lược chải đầu, khăn lau tóc, mũ nón… Bệnh viện Da liễu Trung ương từng đưa ra nghiên cứu rằng đây là những vật dụng hấp thụ nhiều bã nhờn và mồ hôi từ da đầu nhất. Dùng chung các vật dụng này dễ dàng khiến bạn bị lây nhiễm vi nấm gây gàu từ người khác.

  1. Ăn các thực phẩm có tác dụng tiết chế gàu

Có rất nhiều thực phẩm có tác dụng giúp tiết chế gàu, hãy nhanh chóng thêm những thực phẩm này vào bữa ăn hằng ngày của bạn. Rau xanh, trái cây, dầu Ô-liu, hạnh nhân, cá trích… đều là những thực phẩm mà bạn nên nghiên cứu chế biến và áp dụng để có da đầu khỏe mạnh.

10 loi khuyen tri gau den tu chuyen gia
 

Bổ sung thêm dầu olive, cá, hạnh nhân, rau củ quả vào thực đơn hằng ngày

  1. Tránh các thực phẩm gây ra gàu

Chất ngọt, chất béo, chất béo động vật… là những thực phẩm gây bài tiết chất bã nhờn nhiều. Hãy hạn chế những món trên để tránh tình trạng gàu ngày một trầm trọng thêm.

  1. Gội đầu đúng cách

Để trị gàu, bạn nên hạn chế gội đầu bằng nước quá nóng vì nhiệt độ cao sẽ gia tăng nguy cơ sinh ra gàu. Chỉ mát-xa nhẹ nhàng trên da đầu theo từng vòng tròn, dùng đầu ngón tay chứ không trực tiếp dùng móng cào mạnh khiến da đầu càng bong tróc.

  1. Dùng dầu gội trị gàu

Gàu chủ yếu do vi nấm Malassezia phát triển mạnh gây ra. Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều loại dầu gội đặc trị dành cho tóc gàu có tác dụng diệt vi nấm gây gàu. Đặc biệt là dầu gội Selsun có chứa hoạt chất Selenium Sulfide – một hoạt chất có hiệu quả vượt trội và an toàn, đã được nhiều nước trên thế giới tin dùng và sử dụng từ lâu.  Sử dụng dầu gội có thành phần hoạt chất này sẽ giúp điều trị, ngăn ngừa gàu, ngứa da đầu và viêm da tiết bã.

10 loi khuyen tri gau den tu chuyen gia
 

Dầu gội Selsun trị gàu hiệu quả

  1. Không hút thuốc, thức khuya, chịu áp lực từ stress…

Rất nhiều tác nhân bên ngoài sẽ tác động đến da đầu, gây ra gàu. Thuốc lá, rượu bia, thiếu ngủ… chính là những tác nhân đó. Trong quá trình điều trị gàu, bạn nên hạn chế hút thuốc và thức khuya. Ngoài ra, hãy cố gắng để bản thân không bị stress. Các tác động tiêu cực từ stress sẽ khiến da đầu bạn tiết ra nhiều bã nhờn hơn, khiến tình trạng gàu trầm trọng hơn.

  1. Hạn chế dùng hóa chất lên tóc

Gel xịt tóc, thuốc nhuộm, các loại thuốc tạo kiểu tóc… có thể ít nhiều chứa những hóa chất có hại cho tóc và da đầu. Không nên lạm dụng những sản phẩm này. Nếu nhất thiết phải sử dụng, bạn hãy cố gắng để các sản phẩm không tiếp xúc với da đầu, dẫn đến thay đổi nồng độ pH trên da đầu gây ra gàu.

  1. Vẫn kết hợp dầu gội ngừa gàu sau khi điều trị

Sau khi điều trị, nên kết hợp sử dụng các loại dầu gội trị gàu 1 lần/ 1 tuần để tránh cho da đầu tiếp tục quay về tình trạng bị gàu tái phát như cũ sau một thời gian ngắn. Kiên trì áp dụng các liệu pháp bên trên sẽ giúp da đầu bạn luôn khỏe mạnh, thoải mái.

Chúc các bạn thành công và luôn tự tin trong mọi tình huống.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI