7 cách trị đầy bụng khó tiêu tại nhà

25/12/2018 - 13:21

PNO - Người bệnh thường dùng thuốc giảm đau để loại bỏ các triệu chứng thay vì tìm hiểu và điều trị nguyên nhân thực sự. Vì vậy, ngoài việc đến gặp bác sĩ, bạn có thể áp dụng cách trị đầy bụng khó tiêu tại nhà.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đầy bụng khó tiêu táo bón. Một là do liên quan đến vấn đề về cảm xúc như lo lắng và trầm cảm. Nguyên nhân thứ hai do thường xuyên uống thuốc gây kích ứng dạ dày.

Sau đây là một số mẹo chữa đầy bụng khó tiêu tại nhà để cải thiện chứng đầy bụng khó tiêu táo bón. 

Sử dụng hơi ấm để giảm đau

7 cach tri day bung kho tieu tai nha
 

Một miếng gạc ấm được ôm vào bụng sẽ làm giảm đau đáng kể từ hội chứng ruột kích thích hoặc có thể sự dụng túi sưởi (hoặc đệm sưởi).

Nếu không có vật dụng sưởi ấm, bạn có thể thay thế một cái khăn cũ được làm ấm. Khi bị táo bón, hãy tắm nước ấm.

Lưu ý không bao giờ đặt vật dụng sưởi ấm trực tiếp lên da mà hãy dùng một miếng vải lót trước để tránh bỏng da.

Uống baking soda

7 cach tri day bung kho tieu tai nha
 

Baking soda chứa sodium bicarbonate có khả năng điều trị trào ngược axit. Nó trung hòa axit dạ dày và làm giảm các triệu chứng ợ nóng trong một thời gian. Hòa tan 1/4 muỗng baking soda trong một cốc nước để uống. 

Lưu ý không nên uống soda chung với các loại thuốc khác trong ít nhất 2 giờ vì baking soda làm chậm tốc độ hấp thụ của cơ thể hoặc có thể thay đổi công dụng của các loại thuốc khác.

Ngủ kê gối cao

7 cach tri day bung kho tieu tai nha
 

Nằm thẳng trên giường không phải là lựa chọn tốt nhất khi đang trong tình trạng đau bụng. Ở vị trí này, cổ họng nằm ngang với dạ dày khiến axit dạ dày có thể dễ dàng chảy lên và gây ợ nóng. Hãy ngồi thẳng dậy hoặc kê gối cao khoảng 12 - 20cm trong khi ngủ. 

Thử chế độ ăn BRAT

7 cach tri day bung kho tieu tai nha
 

BRAT là viết tắt của từ bananas (chuối), rice (gạo), apple (táo) và toast (bánh mì nướng). Tất cả những thực phẩm này đều có một điểm chung: vị nhạt và khá dễ tiêu hóa.

Nếu gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng là buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và khó tiêu, bạn nên bỏ ăn một thời gian. Sau đó, hãy bắt đầu ăn các sản phẩm BRAT với số lượng nhỏ.

Đừng quên uống nhiều chất lỏng - tốt nhất là nước, nước dùng gà và nước táo. Các loại thực phẩm vị nhạt khác có thể dùng là bánh quy giòn, khoai tây luộc, bột yến mạch và trà thảo dược.

Ăn thực phẩm giàu chất xơ

7 cach tri day bung kho tieu tai nha
 

Các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc, quả mọng và đậu khô sẽ cải thiện chức năng đường ruột. Càng ăn nhiều chất xơ, phân sẽ càng mềm và dễ dàng ngăn ngừa táo bón hơn.

Hãy lưu ý thêm chất xơ vào chế độ ăn - nó sẽ giảm thiểu đầy hơi và khí gas, làm chậm quá trình chuyển thực phẩm tiêu thụ từ dạ dày đến ruột. Nếu bị tiêu chảy, chất xơ hòa tan có thể là lựa chọn duy nhất.

Uống men vi sinh và prebiotic

7 cach tri day bung kho tieu tai nha
 

Probiotic là vi khuẩn sống có trong đường ruột, đồng thời được tạo ra trong quá trình lên men trong thực phẩm như sữa chua.

Chúng rất cần thiết cho tiêu hóa và giúp giảm các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy. Nếu bạn tiêu thụ nhiều chất kháng sinh sẽ làm giảm lượng Probiotic.

Để cải thiện Probiotic, bạn có thể mua men vi sinh và uống theo liều lượng được bác sĩ khuyên dùng hoặc ăn nhiều thực phẩm lên men.

Trà thảo dược

7 cach tri day bung kho tieu tai nha
 

Trà thảo dược giúp giảm đau khi dạ dày khó chịu. Bạc hà được coi là hữu ích với chứng buồn nôn do tinh dầu bạc hà có tác dụng như một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Còn trà hoa cúc có tác dụng tương tự như chất giảm đau ibuprofen hoặc aspirin. Nó giúp ngăn ngừa tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích và đau bụng.

Gừng cũng nổi tiếng với đặc tính giảm buồn nôn. Nó làm tăng sự hấp thụ các chất dinh dưỡng và giải phóng các enzyme tiêu hóa. Một nghiên cứu trên 1.278 phụ nữ mang thai đã chứng minh rằng gừng làm giảm các triệu chứng nôn mửa và buồn nôn. Hãy pha trà kết hợp với hoa cúc và gừng nhưng lưu ý ngâm trà trong vòng ít nhất 10 phút.

Hà Duệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI