Một ngày bình yên ở làng biển Ninh Vân

31/03/2019 - 08:29

PNO - Ngôi làng biển hiền hòa này sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm êm ả từ cảnh quan cho đến nhịp sống bình yên nơi đây như không hề thay đổi từ bao năm qua.

Xã đảo Ninh Vân thuộc bán đảo Hòn Hèo, nằm ở phía bắc đầm Nha Phu, thuộc huyện Ninh Hòa, cách Nha Trang khoảng 56km nếu đi theo đường biển.

Bán đảo Hòn Hèo được bao bọc bởi dãy Hòn Hèo có ba ngọn là núi Tiên Du cao 776m, núi Hòn Hèo cao  khoảng 819m và núi Phủ Mái Nhà cao 714m làm thành một “bức bình phong” kiên cố khiến cho thị xã Ninh Hòa và các vùng lân cận khá thiệt thòi bởi ở biển mà không được hưởng gió biển. Nhưng có hề gì, bởi ngôi làng biển hiền hòa này sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm êm ả từ cảnh quan cho đến nhịp sống bình yên nơi đây như không hề thay đổi từ bao năm qua…

Mot ngay binh yen o lang bien Ninh Van

1. 

Từ lâu, Hòn Hèo đã nổi tiếng bởi phong cảnh hữu tình, có ý nghĩa quan trọng đối với việc bảo đảm sự ổn định sinh thái ở những vùng xung quanh. Hòn Hèo có các đặc trưng đa dạng sinh học với những bờ biển có hệ sinh thái của cây, rừng ngập mặn, rừng thường xanh, khu ngập nước và các rạn san hô. Bên ngoài bán đảo Hòn Hèo về phía biển là một vùng có nhiều loài cá biển quan trọng. Riêng trong những rạn san hô của Hòn Hèo có đến 36 loại cá. 

Mot ngay binh yen o lang bien Ninh Van

Hòn Hèo có hai xã Ninh Phước và Ninh Vân. Vùng biển Ninh Vân được đánh giá là một trong những vùng biển sạch ở Việt Nam. Nơi đây có hai khu vực được đánh giá là tốt nhất để thành lập khu vực không đánh bắt (khu bảo tồn) là Bãi Cỏ ở xã Ninh Phước và vịnh Cây Bàng ở Ninh Vân. Bạn có hai lựa chọn để đến Ninh Vân. Trước năm 2003, con đường qua núi chưa hoàn thành, muốn đến Ninh Vân, bạn phải đi đường biển. Nay, con đường mới hình thành, thuận tiện cho những người yêu biển đến đây ngắm cảnh, thư giãn, thưởng thức hải sản...  

2.

Một ngày xuân 2019, chúng tôi ngẫu hứng làm chuyến du ngoạn Ninh Vân bằng xe máy. Bản đồ Google cho biết hành trình dài 72km nếu đi từ trung tâm thành phố Nha Trang. Qua khỏi đèo Bánh Ít (Ninh Hòa) có ngã tư, chúng tôi rẽ phải về hướng nhà máy Hyundai Vinashin. Đường đi thuận tiện và cảnh quan hai bên đường rất bắt mắt, khiến tôi cứ muốn dừng chân để chụp ảnh. Qua Hyundai Vinashin, tôi theo con đường nhỏ đi đến Ninh Thủy, làng chài bé xíu nằm dưới chân núi Hòn Hèo. Hai làng Ninh Vân và Ninh Thủy gần nhà xa ngõ, bên kia núi là Ninh Vân. 

Người dân hai làng chài nhỏ này chủ yếu sống bằng nghề nông và nghề biển. Ở Ninh Thủy có những cánh đồng lạc xanh mướt bên đường. Trước chợ Ninh Phước, trên sân phơi vàng màu lúa chín. Phía sau chợ là biển. Ghe lớn nhỏ, thuyền thúng xếp hàng dài làm nên một bức tranh làng biển vừa êm đềm vừa sống động. 

Qua khỏi Ninh Thủy, bắt đầu đường lên núi. Càng lên cao, cảnh quan càng lôi cuốn với một bên là núi, một bên là biển. Chúng tôi nhẩn nha dừng lại chụp hình để rồi cùng thốt lên, rằng chẳng máy ảnh nào có thể ghi lại cảnh đẹp như mình đã và đang ngắm nhìn, tận hưởng. 

Những con đường quanh co ngoạn mục trải dài. Dù đứng ở bất cứ nơi nào nhìn xuống phía biển, bạn cũng sẽ say đắm vì cảnh đẹp, vì biển xanh và vì sóng biển lượn lờ đuổi nhau, như tranh vẽ. 

Mot ngay binh yen o lang bien Ninh Van
Ở Ninh Vân, màu xanh cây lá hòa quyện màu xanh của biển.

Gần đến Ninh Vân, từ trên cao nhìn xuống là những cánh đồng xanh mướt ngút tầm mắt và xa hơn là đại dương mênh mông. Bạn tôi nói, lần đầu tiên trong đời chị được nhìn thấy màu xanh cây lá sát liền với màu xanh biển hài hòa như vậy. Cạnh đó, ba ngọn núi đổ dài ra biển và làng Ninh Vân e ấp với những mái nhà lúp xúp nằm rải rác dưới chân núi. Chúng tôi cùng xuýt xoa bởi cảnh quá đẹp, bình yên mà hùng vĩ. 

Cổng làng Ninh Vân đơn sơ thân thiện chào đón khách. Chúng tôi chạy xe loanh quanh trong làng. Những ngôi nhà nhỏ, những hàng quán bên đường vừa quen, vừa lạ, thu hút ánh nhìn tò mò của khách phương xa. Cánh đồng tỏi xanh mượt mà, liền đó là núi và biển. Hầu như không có đìa tôm nào ở đây. Môi trường thật sự trong lành bởi không hề thấy sự hiện diện những gì liên quan đến đời sống công nghiệp. 

Trở ra bến tàu, tôi cảm nhận một Ninh Vân bình yên, hiền lành với biển xanh, cát trắng, không khí trong lành. Trưa vắng, mặt biển phẳng như gương. Những chiếc thuyền thúng chỉ lắc, xoay nhè nhẹ bên đám ghe thuyền nằm gối đầu trên bãi... 

Mot ngay binh yen o lang bien Ninh Van
Làng Ninh Vân e ấp với những mái nhà lúp xúp nằm rải rác dưới chân núi.

3.

Chúng tôi nghỉ trưa trong một quán cà phê nhìn ra biển, tuy là quán cà phê nhưng tại đây có bán nhiều loại hải sản với thực đơn phong phú cho khách lựa chọn. Những món ăn được chế biến đơn giản như để giữ nguyên vị ngon ngọt đậm đà đặc trưng của những cá, tôm, mực tươi xanh vừa theo ghe về, vẫn còn nồng vị biển. Khi biết quán có nhận chế biến món ăn từ nguyên liệu của khách, bạn tôi tiếc mãi vì vừa khi nãy không chịu mua mớ cá nhái tươi xanh của một ngư dân vừa bắt lên, chỉ 100.000 đồng/kg. Bạn bảo ở đảo Nam Du người ta gọi đây là cá xương xanh, ăn rất ngon. 

Mot ngay binh yen o lang bien Ninh Van

Cơm trưa xong, chúng tôi nằm đong đưa trên võng nhìn ra biển. Gió mát, vài người tranh thủ đánh một giấc say. Tôi và người bạn lang thang ngắm biển, cánh đồng tỏi và núi… thấy quanh mình là màu xanh dịu mát với nhiều sắc độ khác nhau.

Một ngày ở Ninh Vân bình yên đến lạ. Tiếc là không phải mùa tỏi nên tôi không mua được đặc sản tỏi Ninh Vân nổi tiếng với tép nhỏ, thơm, giòn, chắc, cắn một miếng, vị cay nồng đượm vương vấn mãi. 

Đành hẹn nhau về Ninh Vân lần nữa, nghỉ lại vào một đêm có trăng, tận hưởng cho bằng hết cảnh trí và giai điệu của thiên nhiên ban tặng nơi này. 

Mot ngay binh yen o lang bien Ninh Van
Bánh canh chả cá và món ốc nhảy ở một quán ven đường.

Chưa hết, trên đường về vào lúc xế chiều, khi hàng quán ăn vặt hai bên đường đã dọn ra mời gọi, tôi như bị quyến rũ bởi cơ man bánh xèo, bánh căn, nem nướng, bánh canh, bún bò, phở, trứng luộc, bắp nướng… Nhìn món nào cũng thấy thèm, cũng muốn thử. Dù không đói nhưng do thị giác bị kích thích bởi cách bài trí thức ăn đánh thức vị giác, khứu giác, chúng tôi bèn dừng xe lại một quán nem nướng bên đường. Câu nói người xưa gợi lại hai thứ đặc trưng của Ninh Hòa: “Mây Hòn Hèo/ Heo đất Đỏ”. Mây ở đây làm bàn ghế rất tốt và heo ở Đất Đỏ làm thành món nem Ninh Hòa nức tiếng trong cả nước. Tất nhiên, bây giờ nguyên liệu làm nem nướng không phải chỉ là heo Đất Đỏ nhưng tiếng ngon từ địa danh xưa thì lưu truyền mãi. 

Cũng chưa hết, sau chầu nem nướng, chúng tôi mỗi người làm thêm một ly chè đậu đen mát lạnh, ngọt ngào. Món quê nhưng thú vị không chỉ bởi ngon, lạ miệng mà còn bởi phong cảnh đẹp, tiếng sóng biển rì rào sau lưng và hương vị đúng chất làng quê Ninh Hòa. 

Đào Thị Thanh Tuyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI