Hàng loạt trường đại học sai phạm về nhân sự, tài chính, chuyên môn…

03/04/2015 - 17:38

PNO - PN - Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận về trách nhiệm của Bộ GD-ĐT, ĐH Huế, Học viện Nông nghiệp VN, ĐH Vinh, ĐH Luật TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM trong việc thực hiện Nghị định 43 của Chính phủ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo đó, Bộ GD-ĐT chậm trễ trong việc ban hành quyết định giao quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Đặc biệt, Bộ còn hạn chế trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị. Nhiều khuyết điểm, sai phạm của năm trường ĐH được thanh tra về nhân sự, tài chính, chuyên môn đã không được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời.

Trong đợt thanh tra này, Thanh tra Chính phủ phát hiện một số trường có nhiều học viên trúng tuyển chưa đảm bảo điều kiện ngoại ngữ, kinh nghiệm công tác theo quy định của Bộ GD-ĐT. Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đào tạo thạc sĩ kinh tế khóa K20 vượt quá quy định một năm.

Một số trường tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu được giao trong tuyển sinh đào tạo đại học chính quy và liên thông cao đẳng lên ĐH. Cụ thể, Trường ĐH Nông Lâm thuộc ĐH Huế không được giao chỉ tiêu vẫn tuyển sinh 110 sinh viên vào học hệ liên thông từ cao đẳng lên đại học chính quy. Thậm chí, Trường ĐH Ngoại ngữ thuộc ĐH Huế mở ngành đào tạo hệ đại học văn bằng 2 khi chưa được sự đồng ý của giám đốc ĐH Huế.

Trường này còn tuyển sinh đào tạo đại học liên thông hệ chính quy nhưng tổ chức giảng dạy vào thứ Bảy, Chủ nhật và buổi tối không đúng quy định của Bộ. Trung tâm đào tạo từ xa thuộc ĐH Huế tuyển sinh vượt 53,7% chỉ tiêu trong năm 2011 và 11,48% trong năm 2012. Trung tâm này cũng đào tạo từ xa theo niên chế mà không theo tín chỉ. Nhiều trường không lập hồ sơ liên kết đào tạo hệ vừa học vừa làm, tuyển sinh vượt chỉ tiêu và địa điểm đặt lớp không đúng quy định.

Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra phát hiện nhiều vi phạm trong liên kết đào tạo với nước ngoài bậc ĐH và trên ĐH. Cụ thể, Trường ĐH Luật TP.HCM có một số học viên trúng tuyển không đạt yêu cầu về ngoại ngữ. Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có chương trình đào tạo cao học được Bộ GD-ĐT phê duyệt đến nay đã 20 năm, nhưng chưa làm thủ tục gia hạn chương trình đào tạo, bổ sung các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện dự tuyển cho phù hợp với chương trình đào tạo quốc tế bậc sau ĐH. 100% học viên khóa 18 đều không có chứng chỉ ngoại ngữ. Trường này còn liên kết với ĐH Victoria (Úc) đào tạo cấp bằng cử nhân kinh doanh với 34/52 học viên không có chứng chỉ ngoại ngữ, vi phạm quy định của Bộ GD-ĐT.

Ngoài ra, các đơn vị này còn nhiều hạn chế, sai phạm trong tự chủ về tổ chức bộ máy và biên chế, tự chủ tài chính, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất đai, cơ sở vật chất và trụ sở làm việc…

Tổng thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GD-ĐT tăng cường công tác quản lý, kiểm tra đôn đốc các trường thực hiện đúng Nghị định 43. Xử lý các trường hợp học viên cao học các chương trình liên kết nước ngoài không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ, xem xét việc công nhận hoặc không công nhận bằng tốt nghiệp hệ chính quy đối với những trường hợp đã cấp bằng tốt nghiệp không đúng quy định của trường ĐH Ngoại ngữ thuộc ĐH Huế. Chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị chấm dứt thu học phí, lệ phí vượt quy định…

Thanh tra Chính phủ yêu cầu các trường ĐH Huế, Học viện Nông nghiệp VN nộp số tiền thuế hơn hai tỷ đồng chưa nộp vào ngân sách nhà nước. Riêng ĐH Huế, hơn hai tỷ đồng học phí thu về chưa chi hết chờ phương án xử lý của Bộ GD-ĐT. Xử lý sai phạm về đầu tư xây dựng với số tiền hơn 6,8 tỷ đồng từ các trường nói trên.

TIÊU HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI