Sắc màu Colmar

20/12/2013 - 16:16

PNO - PN - Vốn quen với hình ảnh các khu phố cổ xỉn màu theo phong cách Pháp, lần đầu tiên đặt chân tới Colmar, tôi đã ngỡ ngàng trước sắc màu rực rỡ nơi đây. Từ Paris, chúng tôi đáp chuyến tàu tốc hành tới phố cổ Colmar vào một...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước mắt chúng tôi, thị trấn nhỏ với những gam màu pastel tươi vui hiện ra, giống như một ngôi làng trong truyện cổ tích. Nằm trong vùng Alsace ở biên giới phía Đông nước Pháp, văn hóa lịch sử cũng như phong cách kiến trúc của Colmar chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của người láng giềng là nước Đức.

Từ thế kỷ thứ IX, Colmar được chính thức thành lập dưới vương triều Carolingian, đế chế cai trị một vùng lãnh thổ rộng lớn bao gồm cả nước Đức và nước Pháp ngày nay. Trong suốt hàng trăm năm phát triển sau đó, Colmar với vị trí địa lý chiến lược, đã trở thành vùng đất được tranh giành dai dẳng giữa Pháp và Đức. Trong thế kỷ XVII, còn có hai năm Colmar chịu sự quản lý của người Thụy Sỹ.

Với một lịch sử như vậy, không có gì khó hiểu khi phong cách kiến trúc của Colmar và vùng Alsace nói chung khác hẳn các vùng khác trong nước Pháp. Các ngôi nhà cổ ở Colmar thường được xây dựng dựa trên kết cấu khung gỗ và những đường nẹp gỗ nổi trên tường khiến những ngôi nhà nhiều màu sắc càng thêm nổi bật, như được tạo ra từ các khối gỗ trong trò chơi xếp hình.

Sac mau Colmar

Một góc phố cổ Colmar

Sac mau Colmar

Những ngôi nhà gam màu pastel thêm nổi bật với kết cấu khung gỗ

Phố cổ Colmar bé nhỏ đến nỗi bạn có thể đi hết một vòng chỉ trong hơn một giờ. Thế nhưng, những lối nhỏ xinh xắn và nét duyên dáng của thị trấn vẫn đủ sức níu chân chúng tôi cả một buổi chiều. Chúng tôi bắt đầu hành trình từ quảng trường Place de L’Ancienne Douane, với đài phun nước được thiết kế bởi kiến trúc sư Bartholdi. Vị kiến trúc sư lừng danh này là người con của thị trấn Colmar, nổi tiếng vì thiết kế ra bức tượng Nữ thần Tự do mà nhân dân Pháp gửi tặng nước Mỹ năm 1886 và ngày nay được coi là một trong những biểu tượng của nước Mỹ.

Sac mau Colmar

Tháp chuông nhà thờ Saint Martin

Đi dọc theo dòng nước chảy róc rách, chúng tôi háo hức tìm đường tới những dòng kênh, nét đẹp đặc trưng khiến cho Colmar được ca ngợi là “tiểu Venice”. Mặc dù hệ thống kênh đào của Colmar khá nhỏ, những ngôi nhà đủ màu nằm dọc bờ kênh vẫn ít nhiều gợi nhớ tới hình ảnh của thành phố nổi Venice. Trong số hàng chục ngôi nhà cổ của thị trấn, chúng tôi không thể bỏ qua hai di sản cổ nhất là nhà Maison des Têtes và Maison Pfister. Những tòa nhà được xây dựng từ thế kỷ XVI này nổi tiếng với kiến trúc Trung cổ và những bức vẽ trên tường đã xỉn màu qua thời gian.

Tòa kiến trúc đồ sộ và nổi bật nhất trong khu vực phố cổ chắc chắn là nhà thờ Saint Martin, được xây bằng đá đỏ với những tháp chuông cao vút. Trên đỉnh cao nhất của nhà thờ, nếu tinh mắt, bạn có thể nhìn thấy biểu tượng của Alsace là một gia đình cò (bằng sứ) quây quần trong một chiếc tổ. Người dân địa phương yêu mến, thậm chí còn đặt tên cho cò bố là Martin, cò mẹ là Martine. Từ xa xưa, cò đã được coi là biểu tượng của vùng Alsace với nhiều giai thoại về loài chim hiền lành, thân thiện này. Chia tay Colmar, mỗi chúng tôi đều chọn cho mình một món quà bằng gốm sứ hay đồ thêu ren tinh xảo, vốn là những nghề thủ công nổi tiếng của vùng Alsace. Trên đó không thể thiếu hình ảnh những chú cò và phố cổ Colmar rực rỡ sắc màu.

 Hạnh Liên

Từ khóa Sắc màu Colmar
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI