Tường thuật ở Yên Bái: Nghi phạm sát hại 4 người đói lả khi bị bắt

15/08/2015 - 17:36

PNO - UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định thưởng nóng 9 tập thể xuất sắc trong quá trình phá vụ án bằng khen và số tiền 30 triệu đồng mỗi đơn vị.

Tuong thuat o Yen Bai: Nghi pham sat hai 4 nguoi doi la khi bi bat
Có rất nhiều cơ quan báo chí đến đưa tin về buổi họp báo

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà cho hay, vụ án này đã gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân nên sự mong đợi bắt giữ đối tượng là bằng từng giờ, từng phút. Đến 10h30' ngày 15/8 đã bắt giữ được đối tượng.

"Việc bắt được đối tượng đã giải tỏa được tư tưởng, tâm trạng xã hội. Kết quả là sự nỗ lực, mưu trí, dũng cảm không sợ khó khăn gian khổ của lực lượng công an cùng sự phối hợp với các lực lượng.

Nhưng trước hết đó là sự vào cuộc, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Bộ Công an trong việc cử trực tiếp các lực lượng hỗ trợ. Một vấn đề rất quan trọng là sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của người dân trong việc tố giác, phòng chống tội phạm".

 Bà Trà cũng cho rằng, sau vụ án này, kinh nghiệm được rút ra đó là phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội cần được quan tâm hơn. Thêm vào đó là chủ động nắm tình hình, phát hiện sự việc, phát động phong trào đoàn kết toàn dân và phòng chống tội phạm.

Bài học cho chúng ta chú trọng nhiều hơn nữa với việc giáo dục pháp luật và giáo dục đạo đức xã hội

Thay mặt Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu nói: Có thể nói đây là một vụ án hết sức nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận, hoang mang trong lòng dân.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Yên Bái đã thành lập Ban chuyên án, huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, huy động lực lượng bộ đội, dân quân....đặc biệt là sự vào cuộc ngay từ đầu của A71 Bộ Công an, đến nay đã có cơ sở xác định và bắt giữ được đối tượng gây án.

Cũng trong buổi họp báo, UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định thưởng nóng 9 tập thể xuất sắc trong quá trình phá vụ án bằng khen và số tiền 30 triệu đồng mỗi đơn vị.

Nghi phạm chỉ có 25.000 đồng khi bị bắt giữ

15h ngày 15/8, rất đông phóng viên các cơ quan báo chí đã có mặt để đưa thông tin vụ họp báo.

Chủ trì buổi họp báo là bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái và trưởng phòng PC45 công an tỉnh.

Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái trực tiếp báo cáo tại buổi họp báo.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Yên Bái, vào khoảng 17h tại khu vực nương rẫy thuộc thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, nhân dân phát hiện 4 người bị giết chết gồm: Trần Văn Long (SN 1983); Phàn Thị Hoa (SN 1995, vợ anh Long); Trần Văn Tuyền (SN 2013, con của anh Long, chị Hoa), Phàn Thị Hà (SN 2000, em gái của chị Phàn Thị Hoa).

Cả 4 người là dân tộc Dao, cùng trú tại thông 16, xã xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.

Ngay sau khi nhận được tin báo, công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Văn Yên và cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra làm rõ vụ việc.

Qua xác minh nhanh, đã xác định được đối tượng gây án là Đặng Văn Hùng (SN 1989, người ở cùng thôn) là đối tượng gây án.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do 2 gia đình có mâu thuẫn tranh chấp đất đai và nguồn nước làm nương rẫy. Sau khi gây án, đối tượng Hùng đã bỏ trốn vào rừng cùng với một người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Hán, tức Hương sinh năm 1979.

Công an tỉnh Yên Bái đã huy động hơn 300 cán bộ, chiến sĩ vào cuộc truy bắt nghi can Đặng Văn Hùng. Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Văn Hùng.

Sau 3 ngày truy bắt, đến 10h30 phút (25/8), lực lượng công an đã phát hiện và bắt giữ nghi can Phạm Văn Hùng và Nguyễn Thị Hán tại địa bàn xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, Yên Bái.

Báo Nhân dân hỏi về việc phát huy vai trò quần chúng?

Đại tá Thắng: Toàn bộ lực lượng tham gia từ công an tỉnh, huyện, xã không có rủi ro gì. Khi điều tra vụ án đã xác định được đối tượng nên tập trung truy bắt đối tượng. Khoanh vùng 30km, cử các tổ đi sâu vào theo khe nước, nắm tình hình.

Phát động quần chúng nhân dân ủng hộ, giúp đỡ phát hiện, bắt giữ đối tượng

Thành Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI