Những món súp thanh nhẹ hợp với mọi thời tiết

06/04/2017 - 10:00

PNO - Được xem là món quà vặt phù hợp với mọi thời tiết, súp ngày nóng hay lạnh cũng đều là món ăn yêu thích của nhiều người.

Từ chén xúp cua đơn giản ban đầu, hiện có thêm nhiều loại như xúp hàu, trứng bắc thảo, tủy, lòng gà…

Nhung mon sup thanh nhe hop voi moi thoi tiet
 

Là món khai vị thường thấy trong các bữa tiệc và là món ăn quen thuộc trong gia đình, súp có rất nhiều loại với nhiều cách chế biến; nguyên liệu cũng vô cùng phong phú, rau củ, thịt, cá, hải sản… đủ cả.

Đó là trên bàn tiệc, còn khi “xuống đường” thành quà vặt, món súp phổ biến nhất hầu như chỉ có súp cua.

Rồi từ súp cua, tùy theo nhu cầu của thực khách mà người bán lại thêm vào những nguyên liệu khác. Thường thấy nhất là óc heo, tủy heo, trứng bắc thảo, bong bóng cá, tôm, gà xé, bò viên…

Trong súp có thể thả thêm vài loại rau củ như nấm, bắp, cà rốt, đậu… Nhiều nơi còn có giò quẩy hay bánh mì khô ăn kèm.

Súp cua dễ nấu, quan trọng nhất là phải có cua ngon để cho ra nồi súp chất lượng. Gọi là súp cua nhưng có nơi nấu bằng ghẹ, thịt ghẹ nếu tươi thì vị súp cũng rất ngon.

Hầm xương (heo, gà) lấy nước dùng. Cua hoặc ghẹ luộc chín gỡ lấy thịt, trứng cút luộc bóc vỏ. Óc heo (nếu có) hấp chín, cắt hạt lựu, xào sơ.

Nấu sôi nước dùng, cho thịt cua, óc heo và các nguyên liệu rau củ đã sơ chế (nấm, bắp…) vào, nêm nếm.

Để lửa vừa, pha bột năng/bột bắp với nước, quậy đều cho xúp sánh lại rồi cho trứng gà đánh tan vào tạo sợi, sau đó cho trứng cút vào.

Ngoài chọn cua ngon, công đoạn quậy bột năng và trứng cũng quan trọng để xúp có độ sánh vừa, sợi trứng mảnh dài.

Súp cua không thể thiếu tiêu và ngò rí xắt nhỏ, khi ăn nếu thêm chút dầu mè xúp sẽ thơm ngon hơn.

Nhung mon sup thanh nhe hop voi moi thoi tiet
 

Những nơi bán súp cua thường chuẩn bị thêm óc heo và trứng bắc thảo, khách thích ăn thì cho vào.

Óc heo ăn béo nhưng dễ tanh nếu không sơ chế kỹ, nên những quán được nhiều người lựa chọn cũng là nơi có óc heo ngon.

Trứng bắc thảo vị nồng, hơi “khai khai”, tuy nhiên nếu ai đã quen thì sẽ thấy thích vị béo lạ của trứng, nhất là khi ăn chung với súp.

Ngoài ra còn có tủy heo, vị béo như óc. Muốn ăn đầy đủ thì gọi phần thập cẩm. Súp nhiều người thích ăn nên từ nhu cầu của thực khách mà chén xúp thập cẩm ngày càng đầy tràn nguyên liệu, có nơi giống cháo sườn với sườn non và giò quẩy, có nơi thì đập trứng gà ta vào (khi súp còn nóng). Vì vậy, dù thường được xem là món ăn nhẹ nhưng súp vẫn đủ chất, lại dễ tiêu, không gây ngán.

Ngoài cua, một số nơi còn có súp hàu. Nguyên liệu này vốn không xa lạ với các loại súp và cháo nấu theo kiểu gia đình hay nhà hàng, nhưng do hàu đắt tiền nên ít thấy trong món súp đường phố.

Này hàu ngày càng phổ biến trong các quán bình dân, thực đơn cũng phong phú. Và trong số các món ngon từ hàu không thể thiếu súp. Hàu thường là hàu sữa, do không có cửa nên súp hàu nhiều rau củ hơn để tăng vị ngọt tự nhiên.

Hàu đã đủ béo, vì vậy không cần thêm óc heo, trứng bắc thảo vào. Muốn ăn món này, có thể ghé chung cư Ngô Gia Tự (Q.10), hẻm 419 Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận)… 

Nhung mon sup thanh nhe hop voi moi thoi tiet
 

Súp cua ở Sài Gòn nhiều nơi bán, dễ tìm nhất là trong các chợ, khu vực quanh trường học, công viên.

Những hàng xúp được nhiều người biết đến là súp cua Nguyễn Thông (Q.3), Hồ Tùng Mậu (Q.1), gánh xúp gần nhà thờ Đức Bà (Q.1), chợ Thiếc (Q.11), chợ Tân Định (Q.1), chợ Hồ Thị Kỷ (Q.10), chợ Xóm Chiếu (Q.4)…

Là món ăn vặt, giá bình dân nên xúp bên ngoài không nhiều nguyên liệu chất lượng như nấu tại nhà. Nhưng quà vặt lại có sức hấp dẫn riêng của ẩm thực đường phố, nên súp vẫn được lòng nhiều thực khách, đắt hàng bất kể nắng mưa.

Mỹ Thuật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI