Miền đất lạ Thiksey rạng rỡ ngày cuối thu

10/12/2017 - 08:18

PNO - Một ngày cuối thu, lá xanh còn chen bên lá vàng, tôi tìm đến, để ngỡ ngàng trước làng nhỏ Thiksey, không xa dòng Indus đang ánh lên sắc xanh ngọc lục bảo, mềm mại vỗ về.

Là một trong những cái nôi của nền văn minh cổ đại, miền lưu vực bao quanh dòng Indus (còn được gọi là sông Ấn, sông Ấn Độ) luôn thu hút sự quan tâm của không chỉ các nhà khoa học mà cả dân lữ hành quốc tế. Cuốn hút không chỉ vì là di tích xưa cũ mà còn về mặt địa lý, nhất là những miền đất lạ nằm chênh vênh trên sườn Himalaya hùng vĩ luôn gợi lên nỗi tò mò, khát khao. 

Mien dat la Thiksey rang ro ngay cuoi thu
Bên trong thiền viện

Một ngày cuối thu, lá xanh còn chen bên lá vàng, tôi tìm đến, để ngỡ ngàng trước làng nhỏ Thiksey, không xa dòng Indus đang ánh lên sắc xanh ngọc lục bảo, mềm mại vỗ về. 

Sông Ấn Độ được xem là con sông ngoại lai lớn nhất thế giới vì dòng chảy chính, dài nhất lại không nằm trên đất nước có cùng tên gọi. Con sông có thêm biệt danh mới “ngoại lai” này là từ ngày tiểu lục địa Ấn Độ bị chia tách thành hai, rồi thành ba quốc gia Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh trong thế kỷ XX, ngày xa xưa sông nằm trong đất Ấn, chỉ xếp sau Hằng Hà danh tiếng về chiều dài. Làng Thiksey ven sông nơi tôi tìm đến nằm trong vùng đất thuộc Ấn Độ, trước khi Indus đổ sang Pakistan, trở thành con sông chính, dài nhất đất nước ấy. 

Mien dat la Thiksey rang ro ngay cuoi thu
Hậu cảnh thiền viện Thiksey ẩn hiện sau màu lá thu đẹp lạ lùng

Về hành chính, địa lý, Thiksey lớn thứ ba trong số các ngôi làng nằm quanh thành phố Leh, thủ phủ của miền Ladakh của tiểu bang Đông Bắc Ấn Jammu và Kashmir. Một bang khá độc đáo khi có ba vùng đất chính thì mỗi vùng lại theo một tôn giáo khác nhau. Miền Jammu với thành phố chính cùng tên thờ phụng các vị thần Hindu. Kashmir với thủ phủ Srinagar lấp lánh những mái vòm thánh đường Muslim.

Còn Ladakh thì phấp phới tung bay những phướn cờ, lung-ta ngũ sắc của Phật giáo Mật tông, bên những ngôi chùa với tông màu đậm khó lẫn. Vì vậy, ngoài hương danh ngôi làng xinh đẹp nằm bên Indus, Thiksey còn nổi tiếng với ngôi thiền viện Phật giáo cùng tên tọa lạc trên đỉnh đồi kế bên làng, cũng là nơi có tầm nhìn xuống làng quang đãng nhất, tặng thêm sông xanh lấp lánh xa xa.

Mien dat la Thiksey rang ro ngay cuoi thu
Dòng Indus xanh màu ngọc lục bảo càng đẹp hơn giữa sắc thu vàng

Còn được gọi là Thiksay, Tikse… chùa chiền, đền đài, thiền viện trên đồi được xây dựng từ giữa thế kỷ XV, khi những tăng sĩ từ Tây Tạng sang đây hoằng dương Phật pháp. Với cụm kiến trúc 12 tầng xếp lớp từ chân lên đến đỉnh, Thiksey là thiền viện lớn nhất vùng trung Ladakh. Nếu du khách đã từng đến Tây Tạng hoặc quan tâm tìm hiểu, sẽ dễ dàng nhận ra những nét tương đồng của Thiksey với cung Potala nổi tiếng ở thành Lhasa, kể cả độ cao xêm xêm nhau chừng 3.600m so với mặt nước biển đã lấy của tôi bao nhiêu sức lực sau khi lò dò cuốc bộ từ làng Shey sang, rồi lên đồi.

May nhờ những nét rạng ngời của chùa xưa, các công trình cũ mới và mấy ngọn gió thu cao nguyên rười rượi giúp sức, tôi lại được ngắm làng quê thanh bình với sắc màu đẹp lạ cuối thu bên dòng xanh Indus.

Mien dat la Thiksey rang ro ngay cuoi thu
Ai từng đi Lhasa sẽ hiểu ngay vì sao Thiksey được ví von là mini-Potala.

Với hai màu đỏ sậm, vàng đất bên sắc trắng, các kiến trúc của Thiksey nổi bật từ xa, kể cả khi tôi lang thang ở các góc nhỏ của công trình rộng đến hơn 500ha này. Những ngôi điện vuông vắn với ô cửa sổ đặc trưng Tây Tạng, mái vàng lấp lánh tô thêm sắc bởi cờ phướn, bảo tháp thanh thoát xếp hàng dằng dặc… khiến các bức hình ở góc nào cũng rực rỡ. Nhưng, vẫn không thể so sánh được với các sắc màu bên trong những gian điện.

Từ những mural - tranh tường vài trăm năm tuổi, những bức thangka cũng ngần ấy thời gian hay các pho tượng, bánh xe chuyển luân xa… đều rực lên sắc màu và sự tỉ mẩn, tinh tế. Trong đó, dù mới nhưng khá nổi tiếng là pho tượng Phật Maitreya. Được làm trong bốn năm trời, pho tượng cao 15m khởi công từ năm 1970 để kỷ niệm dịp đức Dalai Lama 14 đến thăm, không chỉ là niềm tự hào của Thiksey.

Mien dat la Thiksey rang ro ngay cuoi thu
Pho tượng Phật Maitreya thanh thoát.

Bức tượng không chỉ to lớn, sắc màu rực rỡ với các kim loại quý, đá quý lấp lánh mà còn có những đường nét rất lạ, hiền từ khi nhìn ở góc này, thanh cao khi ngắm từ hướng khác, rồi chuyển nét bí ẩn khi chỉ dời sang ngang mấy bước… 

Tôi nuối tiếc chia tay Thiksey sau khi mê mải ngắm nghía đến quên giờ, phải tất tả chạy nhanh xuống đồi đón chuyến xe buýt cuối ngày về lại thành Leh. May mắn mấy hôm sau trong chuyến đi thăm hồ Pangong về, khi xe ngang làng Thiksey tôi lại nhảy xuống đây lang thang thêm bữa nữa. Nhưng vẫn còn chưa thỏa mãn, nên nếu có dịp  được quay lại Ladakh, tôi cũng sẽ lại về thăm Thiksey. 

Mien dat la Thiksey rang ro ngay cuoi thu
Các vị sư đang tỉ mẩn làm tranh cát Mandala ở Thiksey.
Mien dat la Thiksey rang ro ngay cuoi thu
Trốn nắng, ngắm sông, ngó làng từ khung cửa này là quên thời gian, lối về.

Trần Thái Hoãn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI