Đặt chân đến Vigan, Philippines gợi nhớ nét duyên quê nhà Hội An

23/04/2017 - 10:27

PNO - Được UNESCO vinh danh di sản và được bảo quản rất tốt, Vigan (Philippines), không lạ với dân du lịch quốc tế, nhưng khách Việt rất dễ ngỡ ngàng bởi nét duyên đằm thắm và cả vẻ lạ lạ quen quen, gợi nhớ Hội An.

Cùng nhìn ra biển Đông, một bên từ bờ Tây một bên từ bờ Đông, cùng là di sản văn hóa thế giới… dù nghìn trùng cách trở, Vigan có nhiều nét tương đồng với phố cổ Hội An.

Dat chan den Vigan, Philippines goi nho net duyen que nha Hoi An
Những chiếc kalesa - xe ngựa, thêm nét duyên cho Vigan

Không giống về kiến trúc, từ những công trình bên thiên chúa, bên Phật giáo, rất khác về nhà cửa do văn hóa, sở thích người bản địa từ thiết kế đến sắc màu… nhưng cảm giác giống nhau giữa hai miền đất này đến từ không khí cổ xưa nhẹ nhàng, bảng lảng. 

Tiếp đến là điểm giống của những người dân hiền lành mến khách, những miền ngoại ô xanh rì, biển xanh rù quến… Rồi cả vài món ăn đường phố.

Nằm ở bờ Tây bắc đảo lớn Luzon, là chốn dừng chân của khách thương hồ Trung Hoa từ xa xưa, Vigan bắt đầu được biết đến khi người Tây Ban Nha đến đây vào thế kỷ XVI. Miền đồng bằng ven biển được ôm quanh nhiều đồi thấp trở thành bến cảng quan trọng, được chính quyền đô hộ đầu tư xây dựng. 

Dat chan den Vigan, Philippines goi nho net duyen que nha Hoi An
Khu biệt thự cổ Villa Angela, nơi diễn viên Tom Cruise lưu trú khi quay bộ phim về chiến tranh Việt Nam: Sinh ngày 4 tháng 7

Thành phố Vigan xưa mọc lên, giờ được vinh danh di sản UNESCO vì là “thành phố mang nét Tây Ban Nha đặc sắc nhất, được giữ gìn tốt nhất vùng Đông Nam Á”. Trong cuộc bình chọn khác với 1.200 ứng viên đến từ 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, vào tháng 5/2015, Vigan được vinh danh là một trong bảy thành phố đẹp nhất thế giới của tổ chức bảy kỳ quan thế giới mới (New7Wonders Cities). 

Thế nhưng, nét đẹp của Vigan không chỉ đến từ những công trình dáng dấp Âu châu, mà bởi nét độc đáo của sự giao thoa kiến trúc, văn hóa... Không chỉ với người bản địa mà còn cả nét Hoa từ những khách lưu trú nơi đây mang đến.  

Dat chan den Vigan, Philippines goi nho net duyen que nha Hoi An
Con phố cổ bình yên trong sớm mai

Bên cạnh những nhà thờ Thiên chúa, biệt thự, công sở, con đường lát đá, rải sỏi, quảng trường thoáng đãng… mang nét Tây, du khách sẽ ngạc nhiên với những khung cửa sổ làm từ vỏ sò mài phẳng.

Không chỉ cứng cáp chống chọi gió bão nổi tiếng dữ dội của miệt này mà chúng còn cung cấp nguồn sáng tự nhiên dồi dào xứ biển. Rồi những căn nhà sàn ở phố, nơi tầng trệt là cửa hàng bán buôn, tầng trên gia đình sinh sống… rất quen thuộc của những thương nhân Hoa kiều.  

Dat chan den Vigan, Philippines goi nho net duyen que nha Hoi An
Một góc phố cổ cũ ở trời Tây.

Sự ảnh hưởng của người bản địa có thể thấy đó đây trong những biệt thự dáng Âu thanh thoát nhưng được sơn phết với những sắc màu hơi khác như hồng, xanh… Tất cả phối với nhau hài hòa, được nối bởi những con đường nhỏ đan xen, lọc cọc tiếng xe ngựa.

Những chiếc kalesa, xe ngựa đó cũng là nét đặc trưng của Vigan, như nhiều phố thị xưa, được người Tây Ban Nha mang đến từ thế kỷ XVIII, dành cho giới trưởng giả, giờ chúng không hẳn chỉ dành cho du lịch, rất nhiều bà, nhiều cô vẫn lên xuống đi chợ, dạo phố bằng kalesa. 

Ngồi trên kalesa, thong thả qua những con đường lát đá mòn nhẵn, lướt qua những phố cổ thâm trầm thì còn gì bằng. Nhấn nhá thêm cho hình ảnh phố cổ là mấy gánh hàng rong, ít thôi, không quá nhiều và có phần xô bồ như Hội An bây giờ. 

Đỉnh điểm với khách tha hương buổi sáng là lúc chen với đám con nít, xì xụp bên gánh đậu hũ nóng ngay trước nhà thờ St. Paul’s Metropolitan lung linh. Đó là lý do đến giờ tôi vẫn nhớ miết vị cay của gừng trong chén đậu hũ quá đậm đà vị ngọt của người bản xứ. Mùi hương nồng ấm cả buổi mai sớm bình yên Vigan. 

Thái Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI