Chuyến tàu phù hoa lướt qua thành Huế

04/05/2018 - 19:14

PNO - Chủ thể của vùng đất này đáng lẽ phải là chủ thể của những bữa tiệc văn hóa, nhưng hình như lễ hội chưa được thiết kế dành cho họ.

Festival Huế đã kết thúc vào ngày 2/5, cuộc vui nào rồi cũng tàn, dù trong tiếc nuối bâng khuâng. Người Huế nhỏ to với nhau bên chén trà, rằng, lễ hội vui nhưng chỉ như chuyến tàu phù hoa lướt qua cố đô. Festival đã qua lần tổ chức thứ X, những rộn ràng sắc màu này với người bản địa sao vẫn sường sượng.

Chuyen tau phu hoa luot qua thanh Hue

Chủ thể của vùng đất này đáng lẽ phải là chủ thể của những bữa tiệc văn hóa, nhưng hình như lễ hội chưa được thiết kế dành cho họ. Người Huế vẫn có cảm giác "bội thực" bởi hàng loạt sân khấu lớn, nhỏ, với những "món ngon nghệ thuật" đến từ khắp năm châu rất khó hấp thu trong quãng thời gian ngắn ngủi.

Chuyen tau phu hoa luot qua thanh Hue

Người Huế mong ước lễ hội của Huế phải là tinh thần, cốt cách, văn hóa Huế, giản dị và sâu lắng, mượt mà và chân thực. Huế vàng son trong từng thành quách, đền đài, lăng tẩm, trong từng câu hát; Huế vàng son trong cử chỉ êm ái nhẹ nhàng đến nao lòng. Huế gợi nhớ những nét duyên xưa, những tà áo lụa sắt son một trời kỷ niệm chứ không phải vẻ huyên náo kiểu pha trộn canaval bên trời Tây. 

Chuyen tau phu hoa luot qua thanh Hue

Ai đó hiến kế, Đại Nội chính là “cái bánh ngọt có sẵn”. Du khách đến Huế mà chưa mua vé tham quan Đại Nội coi như chưa đến cố đô. Nhưng “cái bánh ngọt có sẵn” sẽ lớn hơn nếu có thêm nguồn thu từ những sản phẩm du lịch kèm theo như: hướng dẫn làm món ăn ngự thiện, uống trà cung đình, cắt tỉa bonsai, làm vườn.

Chuyen tau phu hoa luot qua thanh Hue

Sẽ đẹp làm sao nếu du khách được ngồi lại trò chuyện với hội thơ, nhạc, cắm hoa, chim cảnh, vẽ tranh, thư pháp, sau đó mua về làm quà lưu niệm. Và có thêm vài nhà hàng chay nằm khuất đâu đó dưới bóng mát sân vườn thì thật tuyệt… 

Chuyen tau phu hoa luot qua thanh Hue

Tổ chức Festival, ngành du lịch các tỉnh, thành đều mong đón nhiều khách du lịch hơn, mong họ ở lại với tỉnh nhà lâu hơn. Nhưng, chúng ta cũng đều biết, trải thảm là chuyện của chủ, khách chịu bước lên thảm hay không lại là chuyện của khách.

Sản phẩm du lịch của Huế phải được thiết kế không sao chép, không “xêm xêm” với các vùng miền, tỉnh thành trong nước và quốc gia khác. Nếu không được vậy, du khách bỏ công, tốn của tìm đến Huế làm gì?

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI